ไทยไม่รับรองวุฒิฯ "เอไอที" หวั่นองค์กรบริหารงานไม่โปร่งใส

สังคม
5 พ.ย. 55
03:56
101
Logo Thai PBS
ไทยไม่รับรองวุฒิฯ "เอไอที" หวั่นองค์กรบริหารงานไม่โปร่งใส

สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือ เอไอที สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงทางวิทยาศาสตร์ เป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหากำไร แต่หลังจากเปลี่ยนกฎบัตรใหม่ ให้เป็นองค์กรระหว่างรัฐบาล ทำให้เกิดประเด็นขึ้นมา โดยเฉพาะตั้งคำถามถึงความโปร่งใสการบริหารองค์กร เหตุผลนี้จึงทำให้ไทยชะลอพิจารณาการลงสัตยาบันกฎบัตรฉบับนี้ ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อนักศึกษา เพราะยังไม่มีการรับรองวุฒิการศึกษาทั้งปริญญาโทและปริญญาเอก

จากข้อร้องเรียนของสมาคมศิษย์เก่าเอไอที ประเทศไทย ระบุถึงการบริหารไม่โปร่งใสของคณะผู้บริหารเอไอที ตั้งแต่เรื่องของการจัดสรรคณะผู้บริหารสถาบันที่อาศัยการดึงพรรคพวก การบริหารงบประมาณในสมัยอธิการบดีคนก่อนในปี 2547-2548 ที่ระบุว่ามีเงินสูญหายจากบัญชี 300-400 ล้านบาท รวมไปถึงการใช้กฎบัตรใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา(2555) ที่ตั้งข้อสังเกตว่า การบริหารขาดความโปร่งใส ทำให้ไทยยังไม่ลงสัตยาบัน จนกว่าจะมีการชี้แจงอย่างชัดเจน

เหล่านี้ส่งผลให้ยังไม่มีการรับรองปริญญาบัตรในไทยจนทำให้เกิดการรวมตัวนักศึกษาบางกลุ่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อผลักดันแก้ปัญหาให้ชัดเจน และมองว่าการตั้งกฎบัตรใหม่ยังเสี่ยงต่อการเอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่ม

ศ.ซาอิด อิรานดุส อธิการบดีเอไอที ยืนยันการบริหารงานทุกอย่างมีขั้นตอนโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมชี้แจงต่อข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งมีหลักฐานการควบคุมค่าใช้จ่าย และใช้กฎบัตรใหม่ที่ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของใคร หากรัฐบาลไทยยอมลงสัตยาบันจะสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎบัตรใหม่ที่เห็นว่าเกิดประโยชน์รอบด้านได้ ทั้งนี้ได้ทำเรื่องขอชี้แจงไปกระทรวงการต่างประเทศแล้ว แต่ต้องรอการตอบรับว่าจะให้ชี้แจงเพิ่มเติมอีกหรือไม่

สถาบันเอไอที มีชื่อเสียงด้านการผลิตผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภัยพิบัติ มีสำนักงานใหญ่ตั้งในไทย ตั้งขึ้น เมื่อปี 2510 เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ได้งบประมาณจากนานาชาติ ด้านทุนการวิจัย แต่เริ่มมีปัญหาหลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ทั้งปัญหาการฟื้นฟูสถาบัน และการตั้งกฎบัตรใหม่ ที่ยังไม่มีการรับรองจากทางรัฐบาลไทย ทำให้ไม่มีกฎหมายไทยคุ้มครอง เพราะยังไม่มีความชัดเจนการเป็นนิติบุคคล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง