"จารุพงศ์" รับทบทวนร่างกฎหมายวาระการดำรงตำแหน่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

การเมือง
5 พ.ย. 55
11:19
116
Logo Thai PBS
"จารุพงศ์" รับทบทวนร่างกฎหมายวาระการดำรงตำแหน่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย นัดชุมนุมร่วมกิจกรรมสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า พร้อมรอฟังผลการทบทวนร่างกฎหมายการปกครองท้องที่ ซึ่งมีสาระสำคัญที่จะเปลี่ยนวาระการดำรงตำแหน่งของกำนันผู้ใหญ่บ้านจากเดิมให้เกษียณอายุ 60 ปี เป็นคราวละ 5 ปีเท่านั้น ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบรับที่จะพิจารณาทบทวนอย่างเป็นธรรมที่สุด

หลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดแล้วเสร็จ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดห้องรับรองต้อนรับคณะกำนันผู้ใหญ่บ้าน นำโดยนายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย รับฟังแลกเปลี่ยนความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.การปกครองท้องที่ซึ่งมีสาระสำคัญในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงวาระการดำรงตำแหน่งกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จากเดิมที่กำหนดให้สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งเมื่อเกษียณอายุราชการ 60 ปี แต่แก้ไขเป็นให้ดำรงตำแหน่ง วาระละ 5 ปี

โดยนายจารุพงศ์ เปิดเผยว่าได้นำข้อหารือและผลการแลกเปลี่ยนความเห็นกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว และยืนยันว่า จะนำเรื่องเข้าหารือที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในวันพรุ่งนี้(6 พ.ย.) ขณะที่นายยงยศ แก้วเขียว บอกว่า กำนัน-ผู้ใหญ่ทั่วประเทศจะร่วมกิจกรรมรวมตัวกันสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าในวันพรุ่งนี้ และเวลา 14.30 น. จะรอฟังผลการทบทวนร่างกฎหมายจากพรรคเพื่อไทย

นายยงยศระบุว่า หากผลสรุปเป็นที่ยอมรับได้ ก็จะแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่ถ้าผลสรุปออกมาในทางลบ ก็พร้อมจะหารือและลงฉันทามติเพื่อชุมนุมเรียกร้อง รวมถึงการยื่นเรื่องถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต่อวุฒิสภา ส่วนจะเป็นแนวร่วมหรือภาคีของพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่จะพิจารณาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง