รณรงค์ต้านเหตุรุนแรง เผยสถานการณ์เด็กต่ำ 5 ขวบ-คนพิการถูกละเมิดทางเพศเพิ่มขึ้น

สังคม
7 พ.ย. 55
06:32
385
Logo Thai PBS
รณรงค์ต้านเหตุรุนแรง เผยสถานการณ์เด็กต่ำ 5 ขวบ-คนพิการถูกละเมิดทางเพศเพิ่มขึ้น

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเปิดเผยข้อมูลการกระทำความรุนแรงต่อ เด็ก สตรี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เขตรอบนอก ที่พบว่า มีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จากคนในครอบครัว อีกทั้งคนพิการ ได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศเพิ่มขึ้น

ตัวแทนภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษา กว่า 200 คน แปรขบวนเป็นสัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวขนาดใหญ่ ในกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อ เด็ก และสตรี ซึ่งมีข้อมูลจากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ระบุว่า สถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็ก และสตรี ยังคงเกิดขึ้นในรอบนอกของกรุงเทพมหานคร ที่พบเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ถูกกระทำความรุนแรงทางร่างกาย และถูกละเมิดทางเพศจากคนในครอบครัว และคนภายนอก

ขณะที่พื้นที่ชั้นใน พบความรุนแรงในครอบครัว ใช้วาจารุนแรง การทะเลาะวิวาทของวัยรุ่น นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า กลุ่มเด็กพิการทางการได้ยิน รวมถึงเด็กพิเศษ ทั้งชายและหญิงมีอัตราการถูกล่วงละเมิดทางเพศเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีปัญหาด้านการสื่อสาร ขอความช่วยเหลือ และผู้ปกครอง ครู ไม่สามารถเข้าใจต่อการสื่อความหมายของบุคคลกลุ่มนี้ได้

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า การทำงานเพื่อป้องกันการกระทำรุนแรงต่อเด็ก สตรี คนพิการ ทำได้ยาก จากการผู้เสียหายไม่ค่อยให้ความร่วมมือ โดยได้ปรับยุทธศาสตร์การทำงานใหม่ ให้สถานพยาบาลในสังกัด กทม.ทุกแห่ง ร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน จัดตั้งศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและสตรี รับปรึกษา แก้ไขปัญหา และได้นำหลักนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาช่วยสืบสวนหาข้อเท็จจริงกับผู้ถูกกระทำ เพื่อนำไปสู่ความช่วยเหลือให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง