ฝากขังผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ผลัดแรก

อาชญากรรม
7 พ.ค. 58
02:16
192
Logo Thai PBS
ฝากขังผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ผลัดแรก

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ 2 คนไปฝากขังผลัดแรกที่ศาลจังหวัดนาทวี ขณะที่รองนายกเทศมนตรี ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา และผู้ที่ถูกออกหมายจับรวม 3 คนติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว

ตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นำตัวนายร่อเอน สนยาแหละ และนายอาหลี ล่าเม๊าะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็น 2 ใน 5 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในคดีค้ามนุษย์ จากจำนวนผู้ที่ถูกออกหมายจับ 8 คน ไปฝากขังผลัดแรกที่ศาลจังหวัดนาทวีเป็นเวลา12 วัน และได้คัดค้านการประกันตัว โดยตั้งข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ กักขังหน่วงเหนี่ยวกักขัง และร่วมกันเรียกค่าไถ่ หลังการสอบสวนทราบว่า นายร่อเอน ทำหน้าที่ส่งเสบียงให้ชาวโรฮิงญาที่ถูกกักขังบนยอดเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ ส่วนนายอาหลีทำหน้าที่ดูต้นทางความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ โดยร่วมขบวนการมานานประมาณ 1 ปี
 
ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีอีก 3 คน คือนายประสิทธิ์ เหล็มเหล๊ะ รองนายกเทศมนตรี ต.ปาดังเบซาร์ นายพรรคพล เบ็ญล่าเต๊ะ และนายเจริญ ทองแดง อาจติดต่อขอเข้ามอบตัว
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.สงขลา เร่งตรวจสอบศพ 6 ศพ แบ่งเป็นหญิง 4 ศพ และชาย 2 ศพ ที่ถูกนำแอบฝังภายในสุสานร้างบริเวณบ้านเกาะใหญ่ หมู่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา โดยคาดว่าเป็นศพของชาวโรฮิงญา เพราะบริเวณนี้เป็นสุสานร้างที่ไม่ได้ใช้งานมาแล้วนานกว่า 20 ปี และตามปกติหากมีต้องการนำศพมาฝัง ก็ต้องแจ้งให้โต๊ะอิหม่ามทราบ อีกทั้งลักษณะการฝังก็ไม่เหมือนกับการฝังศพชาวบ้านโดยทั่วไป จึงมีความเป็นไปได้ว่าเป็นศพของชาวโรฮิงญา
 
ส่วนแกนนำชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมตำรวจ และทหารใน อ.สะเดา ประชุมทำความเข้าใจในแนวทางแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ภายหลังพบแคมป์ที่พักชั่วคราวของชาวโรฮิงญาบนเทือกเขาแก้ว พร้อมศพอีก 26 ศพ โดยขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้แจ้งเบาะแส หากพบการเคลื่อนไหวของชาวโรฮิงญา ขณะที่ชาวบ้านได้ช่วยกันจัดทำแผ่นไวนิล "ชาวสะเดา ต่อต้านการค้ามนุษย์" ก่อนนำไปติดตั้งไว้ในชุมชน เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง