ผู้นำประเทศยุโรป-เอเชีย ร่วมแสดงความยินดีหลัง"โอบาม่า"ชนะเลือกตั้งสมัย 2

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 55
13:00
99
Logo Thai PBS
ผู้นำประเทศยุโรป-เอเชีย ร่วมแสดงความยินดีหลัง"โอบาม่า"ชนะเลือกตั้งสมัย 2

แม้จะมีการคาดการณ์กันว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ จะเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดครั้งหนึ่ง และสามารถรู้ผลการเลือกตั้งได้เร็วกว่าที่คาด โดยนายบารัค โอบามา ยังคงรั้งตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของประเทศอีก 1 สมัย

"Four more year" คือปฏิกิริยาแรก ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนทวิตเตอร์ที่ใช้ในการหาเสียงของเขา หลังสื่อต่างๆในสหรัฐฯ รายงานตรงกันว่า นายบารัค โอบามา ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ชัยชนะในการเลือกตั้ง สร้างความยินดีแก่ชาวอเมริกัน ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ที่รอลุ้นผลการเลือกตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ผลการเลือกตั้งปรากฏว่านายบารัค โอบามา ได้รับคะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้งรวม 303 คะแนน จากชัยชนะใน 25 รัฐและในกรุงวอชิงตัน ดีซี ขณะที่นายรอมนีย์ ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 206 คะแนน น้อยกว่าคะแนนของนายโอบาม่าค่อนข้างมาก

ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นการต่อสู้ที่สูสี และอาจยืดเยื้อ แต่ถ้าดูคะแนนเลือกตั้งของประชาชน หรือ ป็อปปูล่าร์ โหวต พบว่านายโอบาม่า ได้รับคะแนนมากกว่านายรอมนีย์ไม่ถึง 2 ล้านคะแนน คิดเป็นร้อยละ 50 ต่อร้อยละ 48 ของคะแนนที่นับเสร็จแล้ว

จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถชี้ได้ว่า คะแนนคณะผู้เลือกตั้งของรัฐฟลอริด้า 29 คะแนน จะเป็นของผู้ใด เนื่องจากคะแนนของทั้งนายโอบาม่า และนายรอมนีย์ ทิ้งห่างกันไม่มากพอที่จะประกาศยกคะแนนเลือกตั้งให้ผู้สมัครคนใด และได้หยุดนับคะแนนไปแล้ว แต่พรุ่งนี้จะเริ่มนับใหม่

ผู้สนับสนุนนายรอมนีย์ต่างผิดหวังกับคะแนนที่ออกมา ซึ่งท้ายที่สุด นายรอมนีย์ ก็ได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง และแสดงความยินดีกับนายโอบาม่ารวมทั้งทีมงาน

ขณะเดียวกันก็แสดงความยึดมั่นในจุดยืนของพรรค รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ ทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกัน เพราะตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะเล่นแง่ หรือแบ่งแยกขั้วการเมือง

นายรอมนีย์ ยังแสดงความขอบคุณนายพอล ไรอัน ที่เป็นคู่ชิงชัยในตำแหน่งรองประธานาธิบดี รวมทั้งขอบคุณแอน รอมนีย์ ภรรยาของเขา ที่ร่วมยืนเคียงข้างมาโดยตลอด

หลังทราบผลการเลือกตั้ง ผู้นำหลายประเทศทั้งในยุโรป และเอเชีย ต่างแสดงความยินดีที่นายโอบาม่า ได้ดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 2 รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่มีความสัมพันธ์ค่อนข้างเย็นชากับสหรัฐฯ ก็ออกมาแสดงความยินดี และพร้อมจะทำงานในฐานะพันธมิตรที่แนบแน่น

ขณะที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาแสดงความยินดีต่อชัยชนะของโอบาม่า ซึ่งมีนโยบายให้ความสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคาดหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จะพัฒนาต่อไป

ส่วนโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาระบุว่า จีนต้องการทำงานร่วมกับสหรัฐฯ โดยมองไปยังอนาคตและผลักดันหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐฯต่อไป เพื่อผลประโยชน์ของคนทั้ง 2 ประเทศและคนทั่วโลก นอกจากนี้ยังระบุว่าผู้นำจีนได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อโอบาม่าแล้ว

ขณะที่นางลัดดา แทมมี ดัคเวิร์ธ นักการเมืองหญิงลูกครึ่งไทย-อเมริกัน และทหารผ่านศึกสงครามอิรัก ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเดโมแครต เฉือนชนะนายโจ วอลช์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันร้อยละ 10 ทำให้ได้เป็น ส.ส. รัฐอิลินอยส์

นางลัดดา เคยเป็นทหารในกองทัพสหรัฐฯ ปฏิบัติหน้าที่ในอิรัก ตำแหน่งนักบินเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งถูกฝ่ายตรงข้ามยิงตก ทำให้เธอสูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง และแขนขวาพิการ เมื่อปี 2547


ข่าวที่เกี่ยวข้อง