จีนจะเริ่มประชุมผลัดแผ่นดิน วันนี้

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 55
02:28
150
Logo Thai PBS
จีนจะเริ่มประชุมผลัดแผ่นดิน วันนี้

วันนี้ (8 พ.ย.) จีนจะเริ่มการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นการประชุมประจำปี แต่ครั้งนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะผู้นำประเทศรุ่นต่อไปในอีก 10 ปีข้างหน้าจะได้รับการเสนอชื่อ เรียกได้ว่าเป็นการประชุมเพื่อผลัดแผ่นดิน

นายสี่ จิ้นผิง อายุ 59 ปี ปัจจุบันเป็น 1 ใน 9 คนของสภาบริหารสูงสุดหรือโปลิตบิวโรพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมทั้งรองประธานคณะกรรมการทหาร อาจได้รับการเสนอชื่อขึ้นมาแทนประธานพรรคคนปัจจุบัน คือ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา พร้อมกันนี้ นายหลี่ เค่อเกียง ปัจจุบันเป็น 1 ใน 9 คนของโปลิตบิวโรเช่นกัน จะได้รับการเสนอชื่อขึ้นมาเป็นรองประธานพรรคแทนนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า คาดว่าประธานาธิบดีหูและนายกรัฐมนตรีเหวินจะก้าวลงจากอำนาจในปีหน้า

ขณะเดียวกันผู้นำรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรุ่นที่ 5 จะก้าวขึ้นมาแทนเพื่อนำพาประเทศต่อไปในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยนายสี่จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี และนายหลี่เป็นนายกรัฐมนตรี การบริหารประเทศของจีนยังคงใช้กลไกพรรคคอมมิวนิสต์ส่งต่ออำนาจจากผู้นำรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งที่ประชุมใหญ่พรรคคอมนิสต์ที่มีสมาชิกจากทั่วประเทศ กว่า 2,000 คนให้การรับรอง การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะเริ่มในวันนี้ (8 พ.ย.) คาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมด ประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเป็นแบบปิดลับเป็นการภายใน ด้วยเหตุที่การประชุมครั้งนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง ล่าสุดทางการจีนจัดกำลังทหาร กว่า 1 ล้านนาย เข้าดูแลความสงบและรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั่วประเทศ โดยเฉพาะภายในกรุงปักกิ่ง สถานที่จุดประชุม

ปัญหาใหญ่ที่คาดว่าผู้นำรุ่นต่อไปของจีนจะต้องจัดการเป็นอันดับแรก คือ ป้องกันปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่ ซึ่งปัจจุบันกระแสความไม่พอใจของประชาชนทวีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน โฆษกพรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงเมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ว่า ต่อไปเสียงเรียกร้องและเสียงร้องเรียนของประชาชนจะไม่ถูกละเลย ทำให้มีชาวจีนผู้หนึ่งทวิตเตอร์ข้อความว่า ถ้าพรรคคอมมิวนิสต์ทำเพื่อประชาชน ประชาชนก็จะสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง