รมว.ทรัพยฯ สั่งกรมป่าไม้ให้ชะลอการออกเอกสารสิทธิ์ทำกิน

Logo Thai PBS
รมว.ทรัพยฯ สั่งกรมป่าไม้ให้ชะลอการออกเอกสารสิทธิ์ทำกิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ชะลอโครงการออกเอกสารสิทธิ์ทำกิน หรือ สทก. ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่จะนำร่อง 9 จังหวัดออกไปก่อน โดยต้องการให้มีการศึกษาผลดี-ผลเสียอย่างรอบด้าน

กรณีกรมป่าไม้จะดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ทำกินหรือ สทก.ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 9 จังหวัด ที่ประกอบด้วย จ.เพชรบุรี เชียงราย พะเยา ตาก สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ อุบลราชธานี และ จ.เลย ล่าสุดนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งให้กรมป่าไม้ยุติและทบทวนเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่ต้องการให้สังคมเข้าใจผิดว่าเป็นการแจกที่ดินป่าสงวนฯ

โดยเจตนาของโครงการเพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่อยู่ในป่าสงวนฯและยังไม่มีการพิสูจน์สิทธิที่ชัดเจน โดยจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมเรื่องการแจก สทก.อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงจะนำโครงการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ หรือโครงการรีเชพป่า ที่มีการจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ 5 ช่วงชั้นปี มาดำเนินการใหม่ โดยจะมีการตรวจพื้นที่ป่าทุกผืนทั่วประเทศอย่างละเอียด ก่อนนำมาเข้าแผนของกรมป่าไม้ เพื่อแยกป่าสงวนฯ ป่าเสื่อมโทรมให้ชัดเจน ก่อนดำเนินนโยบายแจก สทก. สปก.หรือเอกสารสิทธิใดๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง