เรียกร้อง "ตลาดนัดจตุจักร" เข้ม คุมหยุดขายสุนัขป่วย

สังคม
9 พ.ย. 55
10:00
1,241
Logo Thai PBS
เรียกร้อง "ตลาดนัดจตุจักร" เข้ม คุมหยุดขายสุนัขป่วย

เว็บไซต์ change.org มีข้อความรณรงค์ในการเรียกร้องให้ผู้บริหารตลาดนัดจตุจักร เข้าไปดูแลและควบคุมการขาย สัตว์ที่มีอาการป่วย โดยเฉพาะสุนัข

 ทั้งนี้ เนื้อหาในการรณรงค์ในเว็บไซต์ระบุว่า "ผมยังจำได้แม่น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่กำลังเดินเลือกซื้ออาหารสัตว์ที่ตลาดนัดสวนจตุจักรอย่างเร่งรีบอยู่นั้น ก็หันไปเห็นลูกสุนัขตัวหนึ่ง ขนสีขาว น่ารัก ร่าเริง จนผมต้องหยุดดูแล้วขอเจ้าของร้านเอาน้องหมามาอุ้ม คนที่ร้านบอกว่าเป็นพันธุ์ มิเนเจอร์ชเนาว์เซอร์"

"สภาพในร้านก็มีสุนัขอยู่หลายตัวอยู่กันอย่างแออัด ผมจำคำพูดของเพื่อนๆหลายคนได้เลยที่เคยบอกว่าไม่ให้ไปซื้อสุนัขที่จตุจักร ใครๆก็รู้ว่าไม่แข็งแรง แต่ก็อดใจไม่ไหว ด้วยความน่ารักร่าเริง ในที่สุด ผมกับลูกค้าอีกท่านหนึ่งก็ได้ตัดสินใจซื้อเจ้า มิเนเจอร์ฯ ไปคนละตัว คนขายก็รับรองว่าสุนัขที่ซื้อไปสุขภาพดี แข็งแรง"

"แต่เวลาผ่านไปไม่ถึง หนึ่งสัปดาห์ บ๊อบบี้(ชื่อที่เราตั้งให้กับมัน) ก็เริ่มมีอาการสั่น ไม่ทานอาหาร กินอะไรก็จะอ้วกออกมาทันที ท้องเสียตลอดเวลา จนต้องนำเข้าห้องฉุกเฉิน หมอได้รักษา บ๊อบบี้อยู่เป็นเวลาหลายสัปดาห์จนในที่สุดอาการดีขึ้นและกลับบ้านได้ ตัวผมและครอบครัว รวมทั้งเพื่อนๆก็ได้มีความสุข เห็นบ๊อบบี้ร่าเริงเติบโตอยู่กับเราอีกหลายเดือน จนในที่สุดอาการคล้ายเดิมก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่คราวนี้เราไม่ได้โชคดีเหมือนคราวก่อน หลังจากเข้าโรงพยาบาลได้ไม่กี่วัน บ๊อบบี้ก็อาการตับอ่อนอักเสบ ไตวาย และเสียชีวิตในที่สุด"

มีคำถามว่า....ทำไมสถานที่ขายสุนัข และสิ่งมีชีวิตในตลาดที่ดังมีชื่อเสียงระดับโลกต้องแออัด สกปรก จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะของเชื้อโรคหลายสายพันธุ์

"ผมจึงอยากเรียกร้องให้ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร กรมปศุสัตว์ และกทม. ตรวจสอบบริเวณขายสัตว์โดยเฉพาะพื้นที่ขายสุนัข พร้อมจัดระเบียบให้มีความสะอาด เหมาะสมสำหรับการเก็บและเลี้ยงดูสิ่งมีชีวิต อย่าปล่อยให้มีการค้าบนความทรมานอีก"

ดังนั้น ขอให้ทุกคนร่วมลงชื่อสนับสนนุ ที่ chang.org ถ้าเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว เพราะทุกครั้งที่มีคนลงชื่อ จะมีอีเมลส่งตรงไปที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทวงถามประเด็นนี้โดยทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง