เอกชนรอความชัดเจนจาก กสทช.ก่อนลงทุชน 3จี

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 55
13:51
53
Logo Thai PBS
เอกชนรอความชัดเจนจาก กสทช.ก่อนลงทุชน 3จี

การลงทุนขยายโครงข่าย 3 จี ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต ของเอกชน หลังเสร็จสิ้นการประมูล จนถึงขณะนี้ ยังต้องรอความชัดเจนจาก 3 ปัจจัยหลักที่เลขาธิการ กสทช.กำหนด เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งรวมถึงคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง จากคดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นขอให้เพิกถอนประกาศการจัดประมูล

กสทช.กำหนดกรอบล่าสุด วันที่ 18 ธันวาคมนี้ จะเป็นวันที่ชี้ชัดว่าทิศทางการให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี ย่านความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิตร์ต กับเอกชนทั้ง 3 ราย ที่เข้าร่วมประมูลเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยจัดขึ้น จะสะดุดหรือไม่ จากปัจจัยหลัก 3 ด้าน ที่เลขาธิการ กสทช. ต้องการรอความชัดเจน

ประเด็นแรก ที่กสทช.ให้น้ำหนักมากที่สุด คือ คำวินิจฉัยของศาลปกครอง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนสัปดาห์หน้า หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้อง มีสาระสำคัญ คือ ขอให้เพิกถอนประกาศการจัดประมูล รวมถึงขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน และคุ้มครองชั่วคราว สั่งกสทช.ระงับการแจกใบอนุญาต 3 จี ให้เอกชน

ประเด็นที่ 2.ผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนที่ กสทช.ตั้งขึ้น เพื่อดูว่าเอกชนฮั้วประมูลกันหรือไม่ โดยมีเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน รวมถึงนักวิชาการจากภายนอก และคนของ กสทช.ร่วมเป็นกรรมการ แต่เดิมต้องสรุปผลสอบให้เสร็จวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) แต่คณะกรรมการขอเลื่อนไปอีก 2 เดือน เพราะมีบุคคลฝ่ายต่างๆ ที่กรรมการต้องสอบถามจำนวนมาก ทั้งคณะผู้ร่วมประมูล จาก 3 บริษัท บริษัท ที่มาขอรับซองอีก 14 บริษัท แต่ไม่ได้เข้าร่วมประมูล รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจัดการประมูล

แต่เรื่องนี้เลขาธิการ กสทช.เห็นว่าอาจช้าเกินไป จึงสั่งให้สรุปผลภายใน 25 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น และเห็นว่าหากคณะอนุกรรมการ จะสรุปผลไม่ทันก็ให้เร่งประชุมกันสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

ประเด็นสุดท้าย คือการออกประกาศลดค่าใช้บริการให้ประชาชนลงจากอัตราปัจจุบัน ร้อยละ 15-20 ซึ่งครอบคลุมทั้งประเภทบริการเสียง และข้อมูล หรือดาต้า โดยสัปดาห์หน้าจะหารือกับเอกชน และจะประกาศแผนเป็นทางการไม่เกิน 18 ธันวาคม

ในระหว่างที่รอความชัดเจน 3 ด้าน มุมของเอกชน ต่างก็วางแผนเดินหน้าขยายโครงข่าย 3 จี แล้ว 3 ค่าย พร้อมจ่ายเงินงวดแรกจำนวนร้อยละ 50 ของมูลค่าที่ประมูลได้ ในหลักกว่า 5,000-7,000 ล้านบาท ต่อ 1 ค่าย ขณะที่ยังไม่ได้ใบอนุญาต โดยทางเอไอเอส เตรียมลงทุนไว้เกือบ 50,000 ล้านบาท มีแผนดำเนินการแล้วเสร็จใน 3 ปี ทั้งนี้ทางผู้บริหารเอไอเอส ยืนยันว่า และไม่ได้รู้สึกกังวลต่อการตรวจสอบมากนัก เพราะเป็นบริษัทเดียวที่มีการเคาะราคาระหว่างการประมูล แต่หากการออกใบอนุญาตต้องชะลอ ก็อาจส่งผลต่อภาระด้านดอกเบื้ยเงินกู้ที่ต้องจ่ายให้ธนาคาร เฉลี่ยวันละ 300,000 บาท

ขณะที่ทรูวางแผนลงทุนไว้ ล็อตแรก 20,000 ล้านบาท แต่ยังไม่มีใครให้ความเห็นต่อข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้นจากการตรวจสอบ

ส่วนค่าย ดีแทค มีแผนลงทุน 40,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี แต่หากศาลปกครอง หรือหน่วยตรวจสอบใดๆ เรียกชี้แจง ก็พร้อมให้ความร่วมมือ พร้อมมั่นใจว่า กระบวนการทุกอย่างจะเดินหน้าต่อได้ตามแผนธุรกิจ ที่จะเริ่มดำเนินการในช่วงไตรมาส 2 ปีหน้า แต่ก็เกิดการสะดุดก็อาจส่งผลกระทบ

ทั้งนี้ตั้งแต่สัปดาห์หน้า อาจยังต้อลุ้นว่า ทิศทางการเดินหน้า 3 จี จะเป็นอย่างไร ท่ามกางการตรวจสอบจากฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะศาลปครอง ซึ่งหากทั้ง 3 เรื่อง ผ่านฉลุยทาง กสทช. ก็จะสามารถออกใบอนุญาตกับเอกชนได้ภายใน 15 มกราคม 2556 ตามกรอบเวลา 90 วัน นับจากวันรองรองผลประมูลได้อย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง