นักวิชาการแนะอาคารสูงไทยควรมีแผนรับมือแผ่นดินไหว

สังคม
11 พ.ย. 55
04:21
60
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะอาคารสูงไทยควรมีแผนรับมือแผ่นดินไหว

ก่อนหน้านี้นักวิชาการด้านแผ่นดินไหว เคยจับตาดูแนวรอยเลื่อนและการเกิดแผ่นดินไหว ในประเทศพม่า และสิ่งที่ประเทศไทยต้องเฝ้าระวัง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียระบุว่า ไม่รุนแรงหรือส่งผลต่อประเทศไทยมาก อาคารสูงควรเตรียมรับมือ

รศ.เป็นหนึ่ง วานิชชัย นักวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ระบุว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศพม่ามีขนาดกลาง ค่อนข้างใหญ่ ซึ่งความแรงขนาดนี้ คาดว่าอาคารใกล้จุดศูนย์กลางเกิดแผ่นดินไหวจะต้องเสียหายมาก และอาจมีผู้เสียชีวิต ซึ่งต้องติดตามข่าวต่อไป

สำหรับประเทศไทยซึ่งอยู่ห่างออกมามาก จุดที่ใกล้ที่สุดที่แม่ฮ่องสอน ห่างออกมาถึงกว่า 400 กิโลเมตร ผลกระทบต่อไทยคงไม่มี แต่อาจมีผลอยู่บ้างสำหรับอาคารสูง เช่นในกรุงเทพฯ ที่แม้จะอยู่ไกล ก็ยังรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้

ในช่วงที่ผ่านมา ความรุนแรง และความถี่ของการเกิดแผ่นดินไหวในพม่าค่อนข้างชุกชุมมาก บริเวณตอนเหนือของพม่าในรอบ 100 ปีนี้ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ขึ้นไปแล้วประมาณ 9-10 ครั้ง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดนี้เวลาใดก็ได้ นับว่าเป็นเรื่องธรรมดาของพื้นที่

สำหรับภาคเหนือของประเทศไทย ก็อาจเกิดแผ่นดินไหวแบบนี้ได้ การรับมือจึงต้องทำให้อาคารทั่วประเทศของเรารับมือแผ่นดินไหวได้ ซึ่งมีอาคารหลายแห่งยังมีความเสี่ยงอยู่ และหากเกิดแผ่นดินไหวรอบรอยเลื่อนสะแกง เช่นแนวในทะเลอันดามัน ก็จะส่งผลต่อกระทบต่อตึกสูงใน กทม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง