ชาวพม่าเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างน้อย 13 คน

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 55
02:00
224
Logo Thai PBS
ชาวพม่าเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างน้อย 13 คน

เหตุแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ในพม่าเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน

จากภาพที่บันทึกไว้ได้ขณะที่กำลังเกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ในบริเวณพื้นที่รอยต่อระหว่างภาคกลางกับทางภาคเหนือของพม่าเมื่อเวลา 7.42 น. เมื่อวานนี้ โดยแรงสั่นสะเทือนทำให้เจดีย์ "เมี๊ยะเต็งตัน"ในเมืองซาเก้ง ภายในจังหวัดมัณฑะเลย์ โยกจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง และหลังจากนี้ศูนย์ธรณีสหรัฐยังระบุว่ามีแผ่นดินไหว 5.6 ริกเตอร์เกิดซ้ำในพื้นที่เดียวกันอีกครั้ง สร้างความเสียหายให้กับเจดีย์ และสถูปหลายองค์

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกลงไปใต้ดินเกือบ 10 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าตื้นมากจนทำให้แรงสั่นสะเทือนเดินทางมาไกลถึงประเทศไทย สำหรับความเสียหายในพม่านั้น รองประธานาธิบดีได้เดินทางเข้าในพื้นที่ของเมืองชเวโบ ซึ่งอยู่ภายในจังหวัดมัณฑะเลย์เช่นกัน โดยที่นี่สะพานข้ามแม่น้ำอิรวดีที่อยู่ระหว่างก่อสร้างแห่งหนึ่งถึงกับพังถล่ม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่ามีคนตกลงไปในน้ำ และสูญหายจำนวนหนึ่ง

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังทำให้เหมืองแร่ทองคำในเมืองสินตกู ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดถล่ม โดยที่เมืองนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตไป 6 คน ซึ่งรวมถึงคนงานเหมืองทอง นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับสิบคน ส่วนที่เมืองโมกก ซึ่งใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวเช่นกัน มีรายงานว่าวัดหลายแห่งได้รับความเสียหาย และที่เมืองเคียกหม่อง บ้านหลังหนึ่งพังถล่มลงมาทับสตรีผู้เป็นเจ้าของเสียชีวิต 1 คน

เจ้าหน้าที่หน่วยงาน "เซฟเดอะชิลเดร้น" เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในพม่าครั้งนี้ไปอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน ขณะที่ชาวพม่าอายุ 52 ผู้หนึ่ง ซึ่งเป็นชาวเมืองชเวโบ กล่าวว่า แผ่นดินไหวในพม่าครั้งนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเห็นในชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง