ดีเอสไอเรียก "ชินวรณ์" ชี้แจง กรณีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวศึกษา 15 พ.ย.นี้

อาชญากรรม
12 พ.ย. 55
06:36
196
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเรียก "ชินวรณ์" ชี้แจง กรณีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวศึกษา 15 พ.ย.นี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษเรียกอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมีส่วนเกี่ยวข้องทุจริตการจัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวศึกษาตามโครงการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยเข้มแข็งระยะที่ 2 และเตรียมเรียกเข้าให้ชี้แจงข้อมูล และ ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ไต่สวน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยถึงการสอบสวนกรณีการทุจริตโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวศึกษา ภายใต้โครงการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยเข้มแข็งระยะที่ 2 ในวงเงินงบประมาณ 5,300 ล้านบาท โดยจากการสอบสวนชั้นต้นพบว่า นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายเจี่ยง วงศ์สวัสดิ์สุริยะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนอาชีวศึกษา และ นายบำรุง อร่ามเรือง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันทุจริตการจัดซื้อครุภัณฑ์อาชีวศึกษา ทั้งการแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดเป็นคณะกรรมการจัดหาครุภัณฑ์ จัดซื้อราคาแพงเกินจริงไม่เป็นไปตามสัญญา ไม่สำรวจความต้องการของสถานศึกษา และ ไม่มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม

ซึ่งฝ่าฝืนกฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พุทธศักราช 2542 และกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ พุทธศักราช 2535 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

หลังจากนี้ดีเอสไอจะส่งสำนวนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนต่อไป และเชิญให้ทั้ง 4 คนที่พบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อชี้แจงในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง