ผู้ว่าฯสระบุรีตั้ง 4 ทีมเร่งค้นหาศพ-กู้ซากเครื่องบินสูญหายปี 50

ภูมิภาค
12 พ.ย. 55
08:26
273
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสระบุรีตั้ง 4 ทีมเร่งค้นหาศพ-กู้ซากเครื่องบินสูญหายปี 50

เหตุเครื่องฝึกบินแบบ 4 ที่นั่งรุ่น CESSNA 172 ซึ่งมี นายภาคิน ไทยถนอม ครูฝึกบิน และนายรณพ เหลืองวิลาวัณย์ นักบินฝึกหัด หายสาบสูญบริเวณป่าเขาใหญ่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมปี 2550 ที่ผ่านมา ระหว่างฝึกบินเส้นทางจากอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง แต่หลังจากขึ้นบินได้เพียง 40 นาที ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ล่าสุดได้พบซากเครื่องบินดังกล่าวแล้ว ในเขตจังหวัดสระบุรี

<"">
<"">

นายกฤษดา อินทร์พาเพียร ประธานอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ว่าเมื่อคืนวานนี้ ( 11 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจป่าได้ตรวจพบซากเครื่องบิน และต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ประสานไปยังจังหวัด สถานีตำรวจภูธร และอปพร.เพื่อให้ได้เข้าไปที่ศูนย์ฯ

โดยเจ้าหน้าที่ได้พบซากเครื่องบินลำที่ตก พร้อมกับภาพถ่ายประกอบ ซึ่งได้รับการยืนยันจากญาติของนักบินทั้ง 2 ท่านว่าเป็นลำเดียวกับที่ตกเมื่อ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยสภาพเครื่องกลางลำตัวหัก โดยสิ่งที่สามารถยืนยันได้ก็คือหมายเลขเครื่อง และตัวอักษรที่อยู่บริเวณท้ายเครื่อง ซึ่งเป็นตัวอักษณ HSBAE และสภาพของนักบินเห็นเพียงเป็นชุดนักบินที่อยู่ประจำในตัวเครื่อง

<"">
<"">

ทั้งนี้ อุปสรรคในการค้นหาก็คือ เนื่องจากชุดลาดตระเวนเป็นชึุดดินเท้า และเข้าค้นหาในพื้นที่ซึ่งหุบเขา หากไม่ชำนาญอาจจะหลงได้ จึงทำให้การค้นหาในครั้งนั้นค่อนข้างยากลำบาก หลังจากที่ได้ประเมินสถานการณ์เสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้นายอำเภอ เจ้าหน้าที่อุทยาน ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยแบ่งออกเป็นชุดลาดตระเวนทั้งหมด 4 ชุด เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เพื่อนำไปลงในจุดที่ใกล้ที่สุด และอีกกลุ่มเดินทางโดยรถยนต์

โดยเดินทางทางอากาศจะมีระยะทางราวๆ 2 ไมล์อากาศหรือราวๆ 4- 5 กิโลเมตร แต่หากเป็นทางราบจะมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร คาดว่าชุดเดินเท้า้จะใกล้เข้าถึงจุดเกิดเหตุโดยเหลือระยะเวลาประมาณ 2 กม.

นายกฤษดา กล่าวว่า วันนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะนำศพออกมาจากพื้นที่ได้หรือไม่เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ ทัศนวิสัยปิด ซึ่งได้ตั้งกองอำนวยการขึ้นเพื่อรองรับการนำศพออกมาจากพื้นที่ ซึ่งขณะนี้นายประยุทธ์ ไทยถนอม พ่อของนักบินที่ชื่อ ภาคิน ไทยถนอม ได้มารอพบพร้อมกับยึนยันว่า สภาพเครื่องบินที่ตกเครื่องบินเป็นลำเดียวกับที่ตกเมื่อปี 50


ข่าวที่เกี่ยวข้อง