สมาคมผู้ส่งออกข้าว คาดไม่เกิน 2 ปี ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวให้เวียดนาม

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 55
10:07
109
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ส่งออกข้าว คาดไม่เกิน 2 ปี ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวให้เวียดนาม

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเชื่อว่าภายใน 1-2 ปีนี้ไทยจะสูญเสียการเป็นผู้นำมูลค่าส่งออกข้าวให้กับประเทศเวียดนาม จากการที่ข้าวหอมมะลิไทยมีคุณภาพด้อยลง ซึ่งมีผลมาจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่าถึงโครงการรับจำนำข้าวที่ผู้ส่งออกต้องประมูลซื้อข้าวในราคาสูง ส่งขายในตลาดต่างประเทศนั้น ผู้ซื้อส่วนใหญ่ไม่สามารถรับได้ เนื่องจากข้าวไทย มีราคาสูงกว่าข้าวในตลาดมาก และประเทศผู้ซื้อส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นประเทศที่ร่ำรวย ทำให้ไปติดต่อซื้อข้าวกับเวียดนามและกัมพูชาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ข้าวหอมมะลิกัมพูชา ที่มีการพัฒนาสายพันธุ์สูงขึ้นกำลังเป็นที่ต้องการ ในขณะที่ข้าวหอมมะลิไทย มีคุณภาพด้อยลง เนื่องจากเกษตรกรไม่ได้ใส่ใจคุณภาพ จากการที่มีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าภายใน 1-2 ปีนี้ ไทยจะสูญเสียการเป็นผู้นำมูลค่าการส่งออกข้าวให้กับเวียดนามจากปัจจุบันที่ ประเทศไทย เสียผู้นำปริมาณการส่งออกข้าวไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าโครงการรับจำนำทำให้ภาระหนี้ของประเทศไทยพุ่งสูงต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ร่วมทั้งกระทบค่าเงินบาทและส่งผลให้ไทยประสบปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะได้เช่นเดียวกับกลุ่มสหภาพยุโรป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง