หลายฝ่ายวิจารณ์ ตร.ทำคลิปโต้ "Evil Man from Krabi" เป็นภาษาไทย ต่างชาติไม่เข้าใจ

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 55
11:07
113
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายวิจารณ์ ตร.ทำคลิปโต้ "Evil Man from Krabi" เป็นภาษาไทย ต่างชาติไม่เข้าใจ

หลายฝ่ายวิจารณ์คลิปวิดีโอที่ตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ จัดทำขึ้นเพื่อตอบโต้ คลิปของนักท่องเที่ยวสาวชาวเนเธอร์แลนด์ ที่มีเนื้อหา โจมตีกระบวนการยุติธรรมของไทย โดยเห็นว่า เนื้อหาไม่ตรงประเด็น ขณะที่กล้องวงจรปิดหลายตัวที่ติดตั้งบริเวณแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ เพื่อป้องกันเหตุร้าย มีสภาพชำรุด

กล้องวงจรปิดกว่า 20 ตัว ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เคยอนุมัติงบประมาณติดตั้งไว้รอบบริเวณอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมือง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการป้องกันเหตุร้ายให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อ 3 ปีก่อน ปัจจุบันมีสภาพชำรุด ซึ่งที่ผ่านมาเกิดเหตุทำร้ายร่างกาย ชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบ่อยครั้ง โดยเฉพาะบริเวณถนนหน้าชายหาดนพรัตน์ธารา แต่บางคดีตำรวจไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ เพราะไม่มีหลักฐานจากภาพวงจรปิด

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางส่วนเรียกร้องให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซ่อมแซม หรือติดตั้งกล้องตัวใหม่ หลังเกิดเหตุกรณีบิดานักท่องเที่ยวชาวเนเธอแลนด์ ทำคลิปวิดีโอเพลงเผยแพร่ลงในเวปไซท์ยูทูป ชื่อ "คนชั่วแห่งกระบี่" ระบุว่า ลูกสาววัย 19 ปี ถูกข่มขืนขณะเดินทางไปท่องเที่ยว และไม่ได้รับความธรรมจากเจ้าหน้าที่ไทย จนมีผู้สนใจเปิดเข้าไปดูจำนวนมาก จนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะมีผู้ยกเลิกการเดินทางแล้วบางส่วน

ส่วนคลิปวิดีโอที่ทางตำรวจทำขึ้นเพื่อนำไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูปเพื่อชี้แจง หรือตอบโต้คลิปของนักท่องเที่ยวชาวเนเธอร์แลน ถูกหลายฝ่ายวิจารณ์ว่า การจัดทำเป็นภาษาไทย นอกจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะไม่เข้าใจความหมายแล้ว เนื้อหาในคลิปยังเป็นการเล่าถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานของตำรวจ ไม่ชวนให้น่าติดตามชม และไม่ตรงกับเจตนารมณ์ที่จะเร่งสร้างความเชื่อมั่นใจของนักเที่ยวให้กลับคืนมา

ทั้งนี้ หากตำรวจต้องการตอบโต้ในโลกออนไลน์ ควรมุ่งไปที่ประเด็น ความคืบหน้าของคดี รวมทั้งภาพหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่ตำรวจยืนยันได้ว่า ทั้ง 2 จูงมือกันหายไปเสมือนเป็นการสมยอม ไม่ใช่ข่มขืน อาจทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง