อุตุฯเผย มวลอากาศเย็นทำให้ภาคกลางเกิดพายุฝน -ภาคเหนืออากาศเย็น

สังคม
12 พ.ย. 55
11:28
54
Logo Thai PBS
อุตุฯเผย มวลอากาศเย็นทำให้ภาคกลางเกิดพายุฝน -ภาคเหนืออากาศเย็น

ช่วงบ่ายวานนี้ (11 พ.ย.)ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ในภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร จนส่งผลให้บางพื้นที่เกิดต้นไม้หักโค่น หลังคาปลิว และในวันนี้ (12 พ.ย. )หลายพื้นที่ในภาคกลางก็ยังมีท้องฟ้ามืดครึ้ม บางส่วนก็ยังคงมีฝนตกลมแรงเกิดขึ้นอีก กรมอุตุนิยมวิทยาอธิบายว่า ปรากฎการณ์นี้เกิดจากมวลอากาศเย็นกำลังแรงที่แผ่เข้ามาปกคลุมในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้

นายวัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล กรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่ามวลอากาศเย็นกำลังแรงที่เคลื่อนตัวเข้ามาในภาคกลางตั้งแต่บ่ายวานนี้ (11 พ.ย.)ได้ช้อนมวลอากาศร้อนที่ปกคลุมภาคกลางให้ยกตัวสูงขึ้น กลายเป็นเมฆฝน ส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงหลายพื้นที่

ที่จังหวัดปราจีนบุรีและราชบุรี ฝนที่ตกหนักและลมแรงส่งผลให้ต้นไม้หักขวางถนน ชุมชนได้รับผลกระทบต้นไม้ล้มทับบ้าน หลังคาปลิว เสาไฟฟ้าหักโค่น กรุงเทพมหานครหลายเขตได้รับผลกระทบจากพายุฝนลมแรงเช่นที่้เขตสายไหม หลังคาบ้านที่ไม่แข็งแรงก็ปลิวหลุดออกมาเช่นกัน ส่วนที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ก็เกิดเหตุต้นไม้หักโค่นทับรถยนต์เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในภาคกลาง

กรมอุตุนิยมวิทยาให้ข้อมูลอีกว่าในวันนี้(12 พ.ย.)มวลอากาศเย็นได้อ่อนกำลังลงและเคลื่อนไปทางตะวันออก จึงทำให้มีเมฆครึ้มปกคลุมภาคกลาง แต่ไม่มีฝนตกมากนัก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนืออากาศหนาวเย็นลง ส่วนภาคกลางอากาศจะเย็นลงกว่าเดิม โดยในคืนนี้เวลาประมาณ 22 นาฬิกา จะมีมวลอากาศเย็นเคลื่อนตัวมาอีกระลอก แต่จะไม่มีฝนตก เพราะไม่มีความร้อนสะสมตัวมากนัก การเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงจากมวลอากาศเย็นที่จะแผ่ลงมาเป็นระลอกๆ นี้จะยังคงเกิดขึ้นได้อีกเป็นระยะในช่วงนี้ ประชาชนในภาคกลางจึงควรระวังอันตรายจากลมพัดแรงเอาไว้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง