ศาลพิพากษายกฟ้อง "ประชัย" ในคดีสัญญาเช่าตึก ไม่ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์

อาชญากรรม
13 พ.ย. 55
06:37
142
Logo Thai PBS
ศาลพิพากษายกฟ้อง "ประชัย" ในคดีสัญญาเช่าตึก ไม่ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์

ศาลพิพากษายกฟ้องนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ กับพวก กรณีทำสัญญาเช่าอาคารเป็นเวลา 90 ปีรวมมูลค่ากว่า 900 ล้านบาท โดยเห็นว่าเป็นการทำสัญญาที่ถูกต้อง และไม่ผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษและบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด มหาชน หรือ ทีพีไอ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีพีไอ และพวกรวม 6 คน ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ จากกรณีทำสัญญาเช่าพื้นที่อาคารทีพีไอ ซึ่งเป็นของ บริษัท พรชัยวิสาหกิจ จำกัด โดยมีการจ่ายเงินล่วงหน้า 90 ปี รวมถึงเงินกินเปล่า รวมเป็นเงินกว่า 950 ล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ทีพีไอ ประสบปัญหาทางด้านการเงิน และขาดสภาพคล่อง

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าบริษัททีพีไอได้จ่ายค่าเช่าล่วงหน้านั้น เป็นการช่วยเหลือค่าก่อสร้างอาคารทีพีไอทาวเวอร์ ให้แก่บริษัทพรชัยวิสาหกิจ ซึ่งก็เป็นบริษัทในเครือ และเวลาเช่า 90 ปีนั้น เป็นเครื่องมือในด้านการบริหารธุรกิจ ประกอบกับไม่มีพยานโจทก์เบิกความยืนยันได้ว่า จำเลยได้มีการแสวงหาประโยชน์ที่มิชอบด้วยกฏหมายตามฟ้อง ซึ่งถือเป็นการทำสัญญาโดยสุจริตเปิดเผยต่อสาธารณชน จึงมีความเห็นพิพากษายกฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง