กกร.เสนอรัฐบาลตั้งคณะทำงานร่วมช่วยเหลือเอกชนกรณีปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 55
08:10
114
Logo Thai PBS
กกร.เสนอรัฐบาลตั้งคณะทำงานร่วมช่วยเหลือเอกชนกรณีปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

กกร.ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ที่จะมีผลต้นปีหน้า โดยขอให้ทยอยปรับขึ้น หรือมิฉะนั้น ก็ให้มีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ ที่มีความชัดเจน

นายสมมาต ขุนเศษฐ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) เพื่อขอให้ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ วันที่ 1 มกราคมที่จะถึง โดยต้องการให้ชะลอขึ้นค่าแรง ซึ่งอาจใช้วิธีทยอยปรับขึ้น

แต่หากรัฐบาลยังยืนยันนโยบายเรื่องนี้ ก็ขอให้ร่วมศึกษาผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว พร้อมประเมินความเป็นไปได้ในมาตรการเยียวยา เนื่องจากเอกชนเห็นว่า มาตรการที่ออกมาช่วยเหลือยังขาดความชัดเจน และมีประโยชน์น้อยมาก ยกเว้นมาตรการลดเงินประกันสังคมจากร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 2 เท่านั้น

ขณะที่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลการวิจัยเกี่ยวกับการกระจายรายได้ว่า ยังเกิดความเหลื่อมล้ำ ทั้งนี้ นโยบายรับจำนำ และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาทถือเป็นสิ่งท้าทายรัฐบาล ว่าจะสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้หรือไม่

ขณะเดียวกันรัฐบาลควรใช้มาตรการทางการคลังเพิ่มเติม ในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ด้วยการจัดเก็บภาษีมรดก และภาษีทรัพย์สิน หรือภาษีที่ดิน เพื่อให้คนมีรายได้น้อยเข้าถึงที่ดินทำกินมากขึ้น และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการศึกษา เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ในการหารายได้ให้มากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง