คดีชู้สาว ผอ.ซีไอเอบานปลาย พบ ผบ.สหรัฐฯในอัฟกานิสถานพัวพันแพร่ความลับราชการ

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 55
14:15
93
Logo Thai PBS
คดีชู้สาว ผอ.ซีไอเอบานปลาย พบ ผบ.สหรัฐฯในอัฟกานิสถานพัวพันแพร่ความลับราชการ

คดีอื้อฉาวอดีตผู้อำนวยการซีไอเอทำท่าบานปลาย หลังจากเอฟบีไอขยายการสอบสวนไปที่ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ซึ่งอาจมีส่วนพัวพันกับการเผยแพร่ความลับทางราชการ

พล.อ.จอห์น อัลเลน ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานถูกสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอสอบสวน เนื่องจากพบว่าเขาส่งอีเมล์ประมาณ 2,000-3,000 หน้าให้กับนางจิล เคลลีย์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของครอบครัว พล.อ.เดวิด เพทราอุส อดีตผู้อำนวยการซีไอเอที่ได้ลาออกเมื่อศุกร์ที่แล้ว(9 พ.ย.) เนื่องจากยอมรับว่ามีสัมพันธ์กับนางพอลล่า บรอดเวลล์ ซึ่งเนื้อหาในอีเมล์ของนางเคลลีระบุว่าเธอถูกนางบรอดเวลล์ข่มขู่

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อัลเลนปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และจะชี้แจงต่อวุฒิสภาที่สหรัฐฯ ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเรื่องอื้อฉาวนี้ทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เห็นชอบ ให้ชะลอการเสนอชื่ออัลเลนจอห์น อัลเลน ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นยุโรปและผู้บัญชาการทหารร่วมพันธมิตรสูงสุดของกลุ่มนาโตในยุโรป ออกไปก่อนตามข้อเสนอของนายลีออน ปาเน็ตต้า รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ เอฟบีไอได้บุกเข้าค้นบ้านของนางพอลล่า บรอดเวลล์ ในเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลน่า เนื่องจากนางบรอดเวลล์ มีสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับ พล.อ.พีทราอุส ซึ่งเธอคุ้นเคยกับ พล.อ.พีทราอุส ตั้งแต่เป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนนายร้อยเวสต์ปอยต์ จากนั้น ก็ติดตาม พล.อ.พีทราอุส เพื่อนำข้อมูลมาเขียนชีวประวัติของเขา และเผยแพร่ความลับด้านความมั่นคง โดยเผยคลิปวิดีโอที่เธอชี้แนะ พล.อ.พีทราอุส ว่า การโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯในเมืองเบงกาซีของลิเบียเมื่อเดือนกันยายนนั้น เป้าหมายอยู่ที่คุกลับติดกับสถานกงสุล ทำให้เกิดความสั่นสะเทือนครั้งใหญ่กับรัฐบาลสหรัฐฯ และอาจมีการเผยแพร่ความลับด้านความมั่นคงอีกหลายกรณี

สำหรับ พล.อ.พีทราอุส นั้นอายุ 60 ปี โดยก่อนที่จะมาเป็นผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางหรือซีไอเอของสหรัฐฯ พล.อ.พีทราอุส เคยเป็นผู้บัญชาการทหารในสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง