"ฝรั่งเศส" ประกาศรับรองขบวนการต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 55
01:51
58
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" ประกาศรับรองขบวนการต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ฝรั่งเศสประกาศรับรองขบวนการต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่เพิ่งได้รับการจัดตั้ง ขณะที่รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดใส่พื้นที่ชายแดนที่ติดกับตุรกีอย่างดุเดือด เป็นวันที่ 2

เมื่อวานนี้ บริเวณชายแดนซีเรียที่ติดกับตุรกีถูกเครื่องบินรบฝ่ายรัฐบาลเข้ามาทิ้งระเบิดโจมตีอย่างดุเดือดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ทั้งนี้ ความขัดแย้ง 19 เดือนภายในซีเรียทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว อย่างน้อย 36,000 คน

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีฟรังซัวร์ โอล็องของฝรั่งเศสออกมาประกาศว่าฝรั่งเศสขอให้การรับรอง "พันธมิตรแห่งชาติเพื่อกองกำลังการปฏิวัติและการต่อต้านของชาวซีเรีย" ซึ่งเป็นขบวนการต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่เพิ่งได้รับจัดตั้งว่า เป็นตัวแทนอันชอบธรรมของประชาชนชาวซีเรียเท่านั้น รวมทั้งขบวนการดังกล่าวจะเป็นรัฐบาลในอนาคตของประเทศซีเรียที่เป็นประชาธิปไตย นอกจากนั้นประธานาธิบดีฝรั่งเศสยังกล่าวด้วยว่าขบวนการต่อต้านรัฐบาลซีเรียนี้จะเข้ามาแทนที่การปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด

ก่อนหน้านี้ ทั้งสันนิบาตอาหรับ และ "สภาความร่วมมือแห่งภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย" ได้ประกาศรับรองขบวนการต่อต้านรัฐบาลซีเรียแบบนี้เช่นกัน โดยฝรั่งเศสถือเป็นมหาอำนาจตะวันตกชาติแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง