ตำรวจ ปส.-จนท.ศุลกากรจับหญิงชาวต่างชาติขนยาเสพติด

อาชญากรรม
14 พ.ย. 55
02:12
150
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปส.-จนท.ศุลกากรจับหญิงชาวต่างชาติขนยาเสพติด

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับหญิงชาวผิวสี ลักลอบนำยาไอซ์น้ำหนัก 3 กิโลกรัม มูลค่า 9 ล้านบาท ผ่านเข้าประเทศไทยขณะรอต่อเครื่องบินไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 และเจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราม 3 กรมศุลกากรประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเข้าตรวจค้นกระเป๋าเดินทางของ น.ส.โมนิก้า แอทเชียงโอเทียโน อายุ 44 ปี ชาวเคนย่า ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบ ยาไอซ์น้ำหนัก 3 กิโลกรัม เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ฉบับละ 100 ดอลลาร์ 8 ใบ รวม 800 ดอลลาร์ น.ส.โอเทียโนจึงถูกควบคุมตัวมาสอบสวน

น.ส.โอเทียโนให้การปฎิเสธ โดยอ้างว่าไม่ทราบว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง เพียงแต่ได้รับการว่าจ้าง ให้ถือกระเป๋าใบนี้ไปที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยได้ค่าจ้างเป็นเงิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ ตั๋วโดยสารเครื่องบินไปท่องเที่ยวที่ ประเทศลาว โดยก่อนเดินทางได้รับเงินค่าจ้างส่วนแรก 800 ดอลลาร์ เพื่อไว้ใช้จ่าย เมื่อส่งกระเป๋าเสร็จ จึงกลับไปรับเงินส่วนที่เหลืออีก 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่ประเทศแคเมอรูน

ขณะที่ พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า หลังมีข้อมูลว่าจะมีหญิงผิวสีลักลอบนำยาเสพติดผ่านประเทศไทย จึงกำชับตำรวจให้ประสานเจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้มงวดตรวจสอบพฤติกรรมบุคคลต้องสงสัย กระทั่งพบ น.ส.โอเทียโน เดินทางจากประเทศแคเมอรูน ก่อนแวะต่อเครื่องบินที่เมืองแอสดิสอะบาบ้า ประเทศเอธิโอเปีย มาประเทศไทยเพื่อลงต่อเครื่องบินไปยังประเทศลาวอีกทอดหนึ่ง

หลังตรวจค้นโดยละเอียดพบยาไอซ์หรือ เมทแอมแฟตตามีนไฮโดรคลอไรด์ น้ำหนักรวม 3 กิโลกรัม มูลค่า 9 ล้านบาท ซุกซ่อนในช่องที่ทำขึ้นพิเศษในกระเป๋าเดินทางเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับ

เบื้องต้น น.ส.โอเทียโนถูกนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเพื่อดำเนินคดีในข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายรวมทั้งนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง