ดาวดวงที่ 133 "สวลี ผกาพันธุ์" พิมพ์รอยมือ-เท้า บนลานดารา

Logo Thai PBS
ดาวดวงที่ 133 "สวลี ผกาพันธุ์" พิมพ์รอยมือ-เท้า บนลานดารา

เป็นที่จดจำในฐานะนักร้องผู้ฝากผลงานเพลงอมตะไว้มากมาย หากอีกบทบาทของ สวลี ผกาพันธุ์ คือ หนึ่งในนักแสดงรุ่นบุกเบิกวงการภาพยนตร์ไทยยุคฟิล์ม 16 มม. และยังเป็นนางเอกคนแรกที่สวมบทพจมานแห่งบ้านทรายทองในรูปแบบละครเวที ความสามารถทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังเสียงร้องที่สร้างชื่อให้กับหนังอีกมากมาย สวลี ผกาพันธุ์ จึงเป็นดาวดวงที่ 133 พิมพ์รอยมือ-เท้า บนลานดารา

บท ดรรชนี สาวน้อยหน้าหวานชาวเกาะ ผู้มีนิ้วมือเรียวสวยงาม หากอาภัพเพราะเพียรเฝ้าคอยชายหนุ่มคนรักแต่เขากลับไปแต่งงานกับหญิงอื่น ในภาพยนตร์เรื่อง ดรรชนีนาง เมื่อปี 2496 สร้างชื่อให้กับ สวลี ผกาพันธุ์ ในบทบาทนางเอกภาพยนตร์ไทย

ความสามารถด้านการแสดงที่สั่งสมมาตั้งแต่เป็นนักแสดงละครเวที ทำให้เข้าถึงบทบาทได้ไม่ยาก และยังเป็นคนแรกที่สวมบทพจมาน สาวน้อยผมเปียแห่งบ้านทรายทองในแบบละครเวที และขับร้องบทเพลงประกอบ "หากรู้สักนิด" ที่ยังคงนำมาใช้ทั้งในละครและหนังจนถึงปัจจุบัน

<"">
<"">

 

ความสามารถที่หลากหลาย ทำให้ สวลี โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงทั้งในบทบาทนักแสดงและนักร้อง ได้รับเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ปี 2532 และเป็นดาวดวงที่ 133 พิมพ์รอยมือ-เท้า บนลานดารา

"ดีใจมากๆ เราได้รับการเป็นศิลปินแห่งชาติก็ยังมีทั้งคำว่า ศิลปะการแสดง แล้วก็ขับร้อง เราอยู่ในวงการนี้มานาน ทำมาแล้วทุกอย่าง" สวลี ผกาพันธุ์ (เชอร์รี่ เศวตนันทน์) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง กล่าว

"ไม่มีใครเทียบได้เลย ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ก็ยังเป็นที่หนึ่งเสมอ ผ่านมากี่ปีชื่อของสวลีก็ยังอยู่ ยังเป็นที่รัก" ฉันทนา วงศ์ข้าหลวง แฟนคลับสวลี

เป็นที่จดจำในฐานะนักร้องผู้มีเสียงใสกังวาน ฝากผลงานเพลงอมตะไว้มากมาย ทั้ง บ้านทรายทอง จำเลยรัก สนามอารมณ์ และ ฆ่าฉันให้ตายดีกว่า หากยังเป็นหนึ่งในนักแสดงรุ่นบุกเบิกวงการภาพยนตร์ไทย ยุคฟิล์ม 16 มม. ที่แม้จะมีผลงานการแสดงหนังไม่ถึง 20 เรื่องและผ่านมานานกว่าครึ่งศตวรรษ แต่ความยากลำบากทั้งการถ่ายทำในยุคก่อนและความท้าทายที่นักแสดงไม่เพียงจดจำบท ยังต้องจำทุกรายละเอียดของหนังด้วยตัวเอง ก็ยังอยู่ในความทรงจำของศิลปินวัย 81 ปี

"แต่ก่อนลำบากมาก เวลาจะออกไปไหน ก็ต้องหาสถานที่ยกกองไป ซึ่งไม่ง่ายแบบทุกวันนี้ เครื่องแต่งตัวเราก็ต้องจำเอง ซีนนี้ใส่ต่างหูนี้ มันยังถ่ายไม่เสร็จ อีก 15 วันมาถ่ายใหม่ เราก็ต้องจำเองว่าวันนั้นใส่อะไร ลำบากมาก" สวลี กล่าว

<"">
<"">

สวลี ผกาพันธุ์ เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่วัยไม่ถึง 20 ปี เติบโตจากละครเวทีสู่จอเงินและจอแก้ว ไปจนถึงผลงานเพลงที่อัดแผ่นเสียงไว้มากมายและยังคงขึ้นเวทีร้องเพลงอยู่อย่างสม่ำเสมอ

การได้เรียนรู้ศิลปะการแสดงควบคู่ไปกับพัฒนาทักษะการร้องตั้งแต่วัยเด็กและโอกาสที่ผู้ใหญ่มอบให้ คือสิ่งที่ สวลี ผกาพันธุ์ เชื่อว่ามีทุกวันนี้ได้ก็เพราะคุณของครูผู้ฝึกสอน และหวังให้ผลงานและประสบการณ์ของตัวเองเป็นแบบอย่างให้กับนักแสดง นักร้องรุ่นใหม่ได้ศึกษาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง