นักโบราณคดีชาวสาธารณรัฐเช็กค้นพบสุสานเจ้าหญิงอียิปต์อายุ 4,500 ปี

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 55
00:40
296
Logo Thai PBS
นักโบราณคดีชาวสาธารณรัฐเช็กค้นพบสุสานเจ้าหญิงอียิปต์อายุ 4,500 ปี

นักโบราณคดีชาวสาธารณรัฐเช็กขุดค้นพบสุสานของเจ้าหญิงอียิปต์อายุกว่า 4,500 ปี ทางตอนใต้ของกรุงไคโร ทำให้คาดว่าอาจจะมีสุสานที่ยังไม่ถูกค้นพบอีกหลายแห่งในบริเวณนี้

ศาสตราจารย์มิโรสลาฟ บาร์ตา หัวหน้าทีมนักโบราณคดีชาวสาธารณรัฐเช็ก กล่าวว่า มีการขุดค้นพบสุสานของเจ้าหญิงเชิร์ท เนบติ ทางตอนใต้ของกรุงไคโรของอียิปต์ โดยจุดที่เจ้าหญิงเชิร์ท เนบติ ถูกฝังจะถูกล้อมรอบโดยสุสานของข้าราชบริพารระดับสูง 4 คนจากราชวงศ์ที่ 5 ซึ่งอยู่ในช่วง 2,500 ปีก่อนคริสตศักราช จากข้อความที่แกะสลักบนแท่งหินปูน 4 แท่งที่ปรากฏที่สุสานระบุว่าเจ้าหญิงเป็นพระธิดาของกษัตริย์เมน ซัลโบ

นอกจากนี้ ยังมีการขุดค้นพบโลงหินโบราณของข้าราชบริพารทั้ง 4 คน และรูปปั้นของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก 1 คน การขุดค้นทางโบราณคดีครั้งนี้เริ่มขึ้นในเดือนนี้ และเพิ่งมีการค้นพบไม่กี่สัปดาห์หลังจากรัฐบาลอียิปต์เปิดให้เข้าชมสุสาน และปิรามิดแห่งหนึ่งได้อีกครั้งหลังจากปิดเพื่อบูรณะประมาณ 10 ปี

การท่องเที่ยวของอียิปต์ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากความไม่สงบในประเทศเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันรัฐบาลกำลังเจรจาขอกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ 149,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง