จังหวัดเพชรบุรี สั่งทุกหน่วยงาน รับมือพายุเข้าอ่าวไทย

ภูมิภาค
15 พ.ย. 55
13:16
79
Logo Thai PBS
จังหวัดเพชรบุรี สั่งทุกหน่วยงาน รับมือพายุเข้าอ่าวไทย

หลายจังหวัดฝั่งภาคใต้ตอนบนมีคำสั่งเร่งด่วนให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับสถานการณ์จากพายุดีเปรสชั่น ซึ่งจะทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก โดยเฉพาะชุมชนอยู่ใกล้ที่ราบเชิงเขา ทางน้ำไหลผ่านและติดทะเล

ชาวประมงจังหวัดชุมพร ต่างนำเรือเข้าไปลอยลำหลบกระแสลมแรงตามชายฝั่ง ขณะที่ชาวประมงบางคน นำรถบรรทุกไปย้ายเรือจากฝั่งทะเลอ่าวไทย ไปฝั่งทะเลอันดามัน ขณะที่ประมงจังหวัดชุมพร ประกาศเตือนชาวประมงงดออกเรือในระยะนี้ เนื่องจากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นที่ก่อตัวในประเทศเวียดนาม

ส่วนบริษัทแท่นขุดเจาะน้ำมันในจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องติดตามสถานการณ์พายุดีเปรสชั่นในระยะนี้อย่างใกล้ชิด โดยเตรียมเฮลิคอปเตอร์ เพื่อขนย้ายพนักงานขึ้นฝั่งทันทีหากสถานการณ์เลวร้าย เช่นเดียวกับเรือประมงน้ำลึก ที่เริ่มเดินทางกลับเข้าฝั่ง แต่เรือประมงขนาดเล็กยังออกหาปลาได้ตามปกติ

จังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งไปยังนายอำเภอทุกแห่ง ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งนายเรวัต ผ่องสุวรรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี ระบุว่า ขณะนี้จังหวัดเตรียมพร้อมเรือท้องแบน เรือยาง และเรือเล็ก รวมทั้งกำลังหน่วยกู้ภัย นอกจากนี้ประชาชนสามารถโทรศัพท์ได้ที่เบอร์ 1784 เพื่อร้องขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรียกประชุมหน่วยงานในพื้นที่ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่งโมง และหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ น่าเป็นเป็นผลดีต่อเกษตรกร เพราะเขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่หลายแห่ง ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณร้อยละ 50

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า พายุดีเปรสชั่นจากทะเลจีนใต้ตอนล่าง จะเคลื่อนผ่านประเทศไทยทางด้านอ่าวไทย โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร จะมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ตั้งแต่วันนี้ถึง 18 พ.ย.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง