หนุน “ยิ่งลักษณ์” ถกปัญหาแรงงานกับ “โอบามา”

Logo Thai PBS
หนุน “ยิ่งลักษณ์” ถกปัญหาแรงงานกับ “โอบามา”

ย้ำอุตสาหกรรมกุ้งไทยมีสวัสดิการแรงงานที่ดี

 นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่าตามที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะนำปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมกุ้งและอาหารทะเล เข้าหารือกับ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในโอกาสเยือนประเทศไทยในวันที่ 18 พ.ย.นี้นั้น นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ประเทศไทยจะได้อธิบายผู้นำสหรัฐฯให้เข้าใจถึงมาตรฐานการปฏิบัติต่อแรงงานของอุตสาหกรรมกุ้งไทยอันสืบเนื่องจากกรณีที่สหรัฐฯจะปรับระดับความรุนแรงเรื่องการใช้แรงงานมนุษย์ให้ไทยอยู่ในบัญชีที่ 3 (Tier 3) หรือ เป็นประเทศที่ไม่ดำเนินการตามมาตรฐานแรงงานขั้นต่ำ และไม่ใช้ความพยายามแก้ไขปัญหา จากปัจจุบันที่อยู่ในบัญชีการเฝ้าระวัง (Tier 2)

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความพยายามของทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมมือแก้ปัญหาอย่างชัดเจน ล่าสุด ไทยได้จัดทำแนวทางที่จะแสดงให้สหรัฐฯเห็นว่าไทยให้ความสำคัญกับปัญหาแรงงานแล้ว โดยแนวทางที่ภาครัฐและเอกชนของไทยร่วมกันดำเนินการมาโดยตลอดนั้น น่าจะส่งผลให้ภาพพจน์ของอุตสาหกรรมกุ้ง ทั้งประเทศไทยดีขึ้นจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของสหรัฐฯ และคาดหวังว่าจะส่งผลให้สหรัฐฯ พิจารณาให้ไทยอยู่ในบัญชีการใช้แรงงานที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมกุ้งไทยเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นตลาดหลักของการส่งออกกุ้งของไทย

ด้าน นายตูอาโม ปูติไอเน็น ผู้จัดการโครงการแก้ปัญหาแรงงานเด็กในกิจการสินค้ากุ้ง ประมง และอุตสาหกรรมต่อเนื่องประมงในประเทศไทย สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ( ILO – International Labour Office ) กล่าวว่า อุตสาหกรรมกุ้งและอาหารทะเลของประเทศไทย มีกระบวนการผลิตค่อนข้างยาว ตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยงกุ้งไปจนถึงโรงงานแปรรูปกุ้ง และจากการลงพื้นที่ทำการวิจัยมาโดยตลอดทั้งในเขตจังหวัดสมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี และสงขลา พบว่าโดยภาพรวมของอุตสาหกรรมนี้นับว่ามีการดูแลแรงงานและให้สวัสดิการที่ดีแก่แรงงาน

ผู้แทนสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ยังมองว่าประเทศไทยมีความพยายามร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการยกระดับสวัสดิการแรงงานในอุตสาหกรรม ซึ่งการที่ภาคเอกชนลงทุนปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดี นอกจากจะแก้ปัญหาด้านแรงงานได้แล้ว จะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หรือกล่าวได้ว่า ธุรกิจใดก็ตามที่มีสวัสดิการแรงงานที่ดี ผลกำไรของธุรกิจจะมากขึ้นตามมา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย และไทยจะกลายเป็นต้นแบบให้ประเทศอื่นๆในภูมิภาคนี้นำไปปฏิบัติตามต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง