ก.พาณิชย์ ยืนยันโครงการรับจำนำข้าวไม่ขัด"องค์การค้าโลก"

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 55
14:13
163
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ ยืนยันโครงการรับจำนำข้าวไม่ขัด"องค์การค้าโลก"

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เชื่อมั่นทำโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรในประเทศให้ขายข้าวได้ในราคาที่เป็นธรรม ไม่ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางด้วย

 นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะโฆษกข้าวประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวระบุว่า สหรัฐฯ มีข้อกังวลว่าการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของไทย อาจผิดต่อเงื่อนไขขององค์การการค้าโลก (WTO) และเตรียมจะขอหารือกับประเทศไทยนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอเรียนยืนยันว่า ประเทศไทยยังคงปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ของความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเกษตรภายใต้ WTO ที่ได้กำหนดข้อผูกพันให้เปิดเสรีสินค้าเกษตรและอนุญาตให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ สามารถให้ความช่วยเหลือสำหรับสินค้าเกษตรภายในประเทศของตนได้

ทั้งนี้ กฏเกณฑ์ WTO ไม่ได้ห้ามประเทศสมาขิกต่าง ๆ ให้การอุดหนุนต่อสินค้าเกษตรภายในประเทศ เนื่องจากเห็นว่าภาคเกษตรของทุกประเทศเป็นภาคที่อ่อนแอ จึงจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่อย่างไรก็ตาม WTO ได้กำหนดกฏเกณฑ์กำกับดูแลการให้การอุดหนุนสินค้าเกษตรเพื่อให้การค้าสินค้าเกษตรโลกมีความยุติธรรมต่อประเทศผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้ซื้อ ดังนั้น การให้ความช่วยเหลือหรือการอุดหนุนจึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการเข้าไปช่วยเหลือแก่เกษตรกรภายในประเทศ แม้แต่ประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ฯลฯ ได้ให้การอุดหนุนสินค้าเกษตรภายในประเทศด้วยเงินจำนวนมหาศาล

โฆษกข้าวฯ เสริมว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่พิจารณาถึงความสอดคล้องในหลายมิติ ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวนา ควบคู่กันไป ซึ่งรัฐบาลมุ่งหวังให้เกษตรกรชาวนาไทยมีรายได้ที่เหมาะสม มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และยังเป็นการสนับสนุนให้มีการรักษาอาชีพเกษตรกรเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารของโลกในระยะยาว ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดการบิดเบือนด้านการส่งออกข้าวในตลาดโลกและไม่ได้ขัดกับหลักการของ WTO เนื่องจากการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรภายใต้โครงการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบด้านราคาต่อประเทศผู้ส่งออกข้าวรายอื่นแต่อย่างใด

การจำหน่ายข้าวในสต็อกของรัฐบาลเป็นไปตามกลไกตลาด เราขายในราคาที่สูง ไม่ได้ขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด ดังจะเห็นได้ว่า ราคาข้าวส่งออกของไทยในปัจจุบันสูงกว่าราคาข้าวของเวียดนามและอินเดียถึงกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ขณะเดียวกันหากเทียบกับราคาข้าวไทยกับข้าวสหรัฐฯ ในระดับเดียวกัน จะพบว่า ในอดีตมีราคาต่างกันมาก
แต่ปัจจุบันมีระดับราคาที่ใกล้เคียงกันมากขึ้น ดังนั้น ประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญทั้งสหรัฐฯ เวียดนาม และอินเดีย จึงไม่ได้รับผลกระทบหรือสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดข้าวโลก แต่ในทางกลับกันสามารถขายข้าวได้มากขึ้นอีกด้วย

โฆษกฯ กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเป็นการช่วยยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรและยกระดับราคาข้าวไทยโดยรวม ซึ่งส่งผลให้ราคาส่งออกข้าวสูงขึ้น ขณะเดียวกัน การที่ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น เกษตรกรชาวนาของประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกข้าวของประเทศนั้น ๆ ก็จะได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง