ร้องเรียนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีใน จ.อุตรดิตถ์ อาจไม่โปร่งใส

ภูมิภาค
16 พ.ย. 55
01:00
315
Logo Thai PBS
ร้องเรียนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีใน จ.อุตรดิตถ์ อาจไม่โปร่งใส

ผู้สนับสนุนทีมผู้สมัครนายกเทศมนตรีตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ร้องเรียนให้ตรวจสอบการนับคะแนนเลือกตั้ง หลังพบพิรุธในประกาศผลการเลือกตั้งที่มีคะแนนเสียงเกินมา 2 คะแนน และเป็นคะแนนที่มีผลทำให้อดีตนายกเทศมนตรีแพ้การเลือกตั้ง

ภาพถ่ายประกาศผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 23 กันยายน โดยนายสมหมาย ตั้งมีลาภ เบอร์ 1 กลุ่มคนพิชัยรักบ้านเกิด อดีตนายกเทศมนตรีตำบลในเมือง แพ้การเลือกตั้ง นายกำพล อยู่เจริญกิจ เบอร์ 2 ทีมกลุ่มพลังพิชัย ไปเพียง 2 คะแนน แต่เมื่อมีการรวมคะแนนผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง กับคะแนนบัตรเสีย และผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน กลับพบว่ามีคะแนนเกิน 2 คะแนน ทำให้ผู้สนับสนุนกลุ่มคนพิชัยรักบ้านเกิดสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ

โดยได้รับการชี้แจงว่าเขียนตัวเลขผิด ก่อนจะมีการแก้ไขคะแนนที่มีปัญหา รวมทั้งคะแนนของผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลตำบลในเมืองอีก 2 คน จึงได้ร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าการนับคะแนนไม่โปร่งใส

นอกจากข้อพิรุจในป้ายประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ผู้สนับสนุนกลุ่มคนพิชัยรักบ้านเกิดยังตั้งข้อสังเกตใบรายงานผลการนับคะแนน ของทาง กกต. กับเทศบาลตำบลในเมืองมีการแก้ไขตัวเลขผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และมีผู้ลงลายเซ็นกำกับเป็นคนละคนกัน โดยไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นเจ้าของลายเซ็น

ขณะที่ไทยพีบีเอสพยายามติดต่อไปยังนายวิรัช สอนดอก หัวหน้างานสืบสวนสอบสวน กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อขอคำชี้แจง แต่ได้รับการยืนยันเพียงว่ากรณีร้องเรียนที่เกิดขึ้นยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ส่วนผลการนับคะแนน กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง