อีสานแล้งหนักชลประทานแนะปชช.ใช้น้ำประหยัด

ภูมิภาค
16 พ.ย. 55
05:05
86
Logo Thai PBS
อีสานแล้งหนักชลประทานแนะปชช.ใช้น้ำประหยัด

สถานการณ์ภัยแล้งหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากภัยแล้ง และที่ จ.ศรีสะเกษชาวบ้าน ใน อ.ห้วยทับทันต้องช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ หลังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้าน ต.ห้วยทับทัน อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ นำกระสอบทรายปิดเส้นทางน้ำเป็นฝายชะลอน้ำ บริเวณฝายห้วยทับทัน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง หลังระดับน้ำในอ่างเริ่มลดลงต่อเนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วง สำนักชลประทาน จ.ศรีสะเกษ ขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 18 แห่ง เหลือเพียงร้อยละ 40

ส่วนระดับน้ำในหนองแวงฮี ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาสำหรับ 9 หมู่บ้านใน ต. เหลือปริมาณน้ำอยู่เพียงร้อยละ 30 ซึ่งจะผลิตน้ำประปาได้อีกเพียง 3 เดือน ทำให้ชาวบ้านนอกเขตชลประทานเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องออกนำน้ำแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะที่อิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นที่จะพัดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างในสุดสัปดาห์นี้ ก็ทำให้ชาวนาใน ต.หนองบ่อ อ. จ.อุบลราชธานี ต้องเร่งเกี่ยวข้าว หลังเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง