กสทช.เปิดให้ขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียมภายใน 16 ธ.ค.

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 55
06:14
76
Logo Thai PBS
กสทช.เปิดให้ขอใบอนุญาตทีวีดาวเทียมภายใน 16 ธ.ค.

กสทช.เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่สนใจประกอบการกิจการกระจายเสียงฯ ยื่นขอใบอนุญาตประกอบการทีวีดาวเทียม ได้ภายวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ขณะที่ผู้ประกอบการบางคนไม่เห็นด้วย

ในตลอดระยะเวลา15 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่เคยมีการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงฯ อย่างจริงจัง แม้จะมีกฎหมายบางฉบับที่ใช้กำกับดูแลด้านเนื้อหา และให้แต่สถานีที่ประกอบกิจการดูแลกันเอง แต่ขณะนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ของกสทช. อยู่ระหว่างจัดทำกระบวนการเพื่อนำไปสู่การออกใบอนุญาตให้กิจการทีวีดาวเทียม ให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวก บริการโครงข่าย และช่องรายการ

พ.อ. นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงฯ ระบุว่า ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบกิจการที่สนใจทำทีวีดาวเทียม สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตได้ภายในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ใน 3 ประเภท ได้แก่ การให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก บริการโครงข่าย มีอายุใบอนุญาต 15 ปี และช่องรายการ จะให้ใบอนุญาตชั่วคราว 1 ปี และหากเนื้อหาไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็จะต่อให้อีก 14 ปี ซึ่งเท่ากับการประกอบกิจการเคเบิ้ลทีวี

ขณะที่นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม ระบุว่า ต้องการเห็นอุตสาหกรรมนี้มีการแข่งขันอย่างเสรี โดยไม่จำกัดว่าเป็นช่องทางใด จากความหลอมรวมสื่อหลายรูปแบบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทั้งนี้ ปัจจุบันช่องที่ประกอบการทีวีดาวเทียม ได้แก่ ทรูวิชั่น จีเอ็มเอ็มแซท และ ช่อง8 ของบริษัทอาร์เอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง