"ธิดา" ยืนยัน นปช.ไม่เคลื่อนไหวเผชิญหน้าม็อบ "เสธ.อ้าย" แต่ให้รอฟังสัญญาณจากแกนนำ

การเมือง
16 พ.ย. 55
06:15
83
Logo Thai PBS
"ธิดา" ยืนยัน นปช.ไม่เคลื่อนไหวเผชิญหน้าม็อบ "เสธ.อ้าย" แต่ให้รอฟังสัญญาณจากแกนนำ

รมว.กลาโหม ยืนยัน ทหารจะไม่เข้าไปควบคุมการชุมนุมทางการเมือง หลังจากที่รัฐบาลเตรียมประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ขณะที่ เสธ.อ้าย ระบุรัฐบาลประเมินสถานการณ์เกินกว่าเหตุไม่เชื่อมีมือที่ 2 ก่อกวน ขณะที่ นปช.ส่วนกลางไม่กำหนดนัดชุมนุมแบบเผชิญหน้า แต่ขอให้มวลชนรอสัญญาณเคลื่อนสมทบหากเกิดเหตุปิดล้อมรัฐสภา

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แถลงท่าทีของ นปช.ต่อการชุมนุมคัดค้านกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามว่า นปช.จะไม่มีความเคลื่อนไหวด้วยการนัดชุมนุมแบบเผชิญหน้า และ ขอให้มวลชนติดตามสถานการณ์อยู่ในพื้นที่ และรอสัญญาณจากแกนนำหากเกิดสถานการณ์บานปลาย แต่เบื้องต้นมีกำหนดการเดิมที่จะนัดชุมนุมที่สมุทรปราการในวันที่ 16-18 พ.ย.นี้

แม้แกนนำ นปช.ขอให้มวลชนอยู่ในพื้นที่เพื่อรอสัญญาณจากแกนนำแต่ทั้งนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังสนับสนุนให้กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมรอบปริมณฑลมากกว่าเข้ามาในกรุงเทพมหานคร แต่หากสถานการณ์บานปลายจนเกิดการรัฐประหารทางกลุ่มจะเคลื่อนที่เข้าสู่ส่วนกลางทันที พร้อมทั้งไม่เชื่อว่า ทหารจะไม่ออกมาคุมสถานการณ์

ส่วนการเตรียมเสนอใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ควบคุมการชุมนุมทางการเมือง พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยามสะท้อนถึงความหวั่นเกรงของรัฐบาลต่อการประเมินสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะการชุมนุมจะมีแค่ฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านเท่านั้น ไม่เชื่อว่า จะมีมือที่ 3 เข้ามาก่อเหตุ

ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นเรื่องของตำรวจไม่เกี่ยวข้องกับทหาร แต่จะจำเป็นต้องใช้หรือไม่ต้องผ่านการพูดคุยรายละเอียดใน ครม.อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง