พังงายืดเวลาขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

สังคม
16 พ.ย. 55
11:18
360
Logo Thai PBS
พังงายืดเวลาขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย มาขึ้นทะเบียนจนถึงกลางเดือน(ธ.ค.)หน้า หลังเกิดเหตุกระทบกระทั่งกัน ระหว่างผู้ประกอบการเรือประมง และ กองทัพเรือภาคที่ 3

หัวหน้าส่วนราชการและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือกับตัวแทนชาวประมง เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานประมงทางทะเล หลังมีการประท้วง ของกลุ่มประมงบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ด้วยการใช้เรือประมงปิดอ่าว และปิดถนนสายเพชรเกษม เพื่อประท้วงทหารเรือ ที่เข้มงวดในการตรวจค้น และ จับกุมแรงงานต่างด้าวมากจนเกินไป

เบื้องต้น กลุ่มชาวประมงเรียกร้องให้กองทัพเรือภาคที่ 3 ปฏิบัติหน้าที่ให้เท่าเทียมกัน ให้ตรวจตราเรือทุกลำทั้งในจังหวัดพังงา และอีก 6 จังหวัดที่อยู่ในความรับผิดชอบ โดยไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะในบ้านทับละมุเท่านั้น

ขณะที่นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป ให้เจ้าหน้าที่ยืดระยะเวลาให้นายจ้างนำแรงงานผิดกฎหมาย มาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ไปจนถึงวันที่ 14 ธันวาคมเดือนหน้า(ธ.ค.) ตามมติคณะรัฐมนตรี แต่หากยังไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมายก็ต้องถูกจับดำเนินคดี โดยจะทำหนังสือแจ้งไปยังนายจ้าง ที่ใช้แรงงานต่างชาติให้ทราบอีกครั้ง

การกระทบกระทั่งกันระหว่าง ชาวประมงบ้านทับละมุ กับกองทัพเรือภาคที่ 3 มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ล่าสุด ทหารเรือได้นำกำลังกว่า 10 นาย เข้าตรวจค้นเรือประมง ที่อาจลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย แต่เรือประมงบางลำปฎิเสธการตรวจค้น และพยายามขับเรือหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อให้เรือจอด ทำให้ผู้ประกอบการประมงพากันไม่พอใจ ก่อนที่จะบานปลายไปสู่การปิดอ่าวและปิดถนนประท้วงดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง