ซ้อมยุทธวิธีอารักขา"บุคคลสำคัญ" สร้างความเชื่อมั่นด้านความมั่นคง

16 พ.ย. 55
13:41
137
Logo Thai PBS
ซ้อมยุทธวิธีอารักขา"บุคคลสำคัญ" สร้างความเชื่อมั่นด้านความมั่นคง

ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเป็นอีก 1 พื้นที่ ที่มีบุคคลสำคัญเดินทางเข้าออกอยู่บ่อยครั้ง การเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ ตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงแบ่งกำลังไปฝึกปฏิบัติการพิเศษ เพื่อดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญและป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น

<"">
<"">

ระเบิดเสียงถูกโยนเข้าไปในอาคารทันที เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของคนร้าย ก่อนที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะบุกเข้าไปช่วยเหลือตัวประกัน โดยใช้เวลาเพียง 5 นาทีก็สามารถจบภารกิจได้ และตัวประกันปลอดภัย

แต่ภายในยังพบกล่องต้องสงสัย ซึ่งคาดว่ามีระเบิดอยู่ภายใน หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดก็เข้ามารับภารกิจต่อทันที โดยใช้เครื่องสแกนเข้าไปตรวจสอบ เพื่อยืนยันวัตถุต้องสงสัย ก่อนจะใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลาย

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการจำลองสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณีมีเหตุปล้นธนาคารแล้วจับพนักงานเป็นตัวประกัน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะบุกเข้าไปช่วยได้อย่างปลอดภัย เพราะอาคารที่เป็นสถานที่ปิด การมองเห็นคนร้ายจากภายนอกจะทำได้ยาก

การอารักขาบุคคลสำคัญภายในสนามบินเป็นอีก 1 ภารกิจที่ต้องฝึกฝนเป็นพิเศษ เพราะสนามบินเป็นพื้นที่เปิด มีประชาชนจำนวนมาก จำเป็นต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมพิเศษ และมีทีมป้องกันที่ชำนาญการ ซึ่งการฝึกยุทธวิธีเตรียมความพร้อมครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และป้องกันการก่อเหตุที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง