"องค์การพิทักษ์สยาม"วอนรัฐบาลทบทวนใช้"พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ"คุมชุมนุม

การเมือง
17 พ.ย. 55
06:31
66
Logo Thai PBS
"องค์การพิทักษ์สยาม"วอนรัฐบาลทบทวนใช้"พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ"คุมชุมนุม

หลังจากที่ นปช.ขอให้มวลชนงดเคลื่อนไหวเผชิญหน้าการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ในวันที่ 24 พ.ย.แต่ตลอดสัปดาห์นี้ และในช่วงวันชุมนุม กลับมีกลุ่มการเมืองอีกหลายกลุ่มจัดกิจกรรมต่อต้านม็อบ เสธ.อ้าย ด้วย ขณะที่ โฆษกองค์การพิทักษ์สยาม วอนรัฐบาลพิจารณาให้ถี่ถ้วน ก่อนประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ควบคุมการชุมนุม

พล.อ.อ.วัชระ ฤทธาคนี โฆษกองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. เรียกร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมเป็นไปตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ปราศจากการใช้ความรุนแรง และขอให้นายกรัฐมนตรี รับฟังความเห็นทักท้วงจากผู้นำเหล่าทัพ ที่แจ้งข้อมูลด้านการข่าวว่าไม่พบเหตุการณ์รุนแรง จึงยังไม่สมควรประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนองค์การพิทักษ์สยามได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ชี้แจงวัตถุงประสงค์ของการชุมนุมอย่างสันติ และขอให้ภาครัฐอำนายความสะดวก เพื่อขอให้นำไปประกอบการพิจารณาการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในที่ประชุม ครม.วันที่ 20 พ.ย.นี้ และในวันนี้ (17 พ.ย.) ยังได้ส่งอีเมลถึงสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย แจ้งถึงการชุมนุมที่จะไม่ไปขัดขวางการเดินทางเยือนของประธานธิบดีสหรัฐฯ และการดำเนินกิจการของธุรกิจต่าง ๆ

ขณะที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ย้ำชัดเจนที่ไม่ให้มวลชนเคลื่อนไหวระหว่างการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม แต่ขอให้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อรอฟังสัญญาณการขับเคลื่อนหากเกิดสถานการณ์บานปลาย ส่วน นปช.ภูมิภาค จะมีการจัดกิจกรรมในวันที่ 23 พ.ย.แต่จะไม่เคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ

แม้แกนนำ นปช.ระบุว่าจะไม่ขับเคลื่อนมวลชน แต่กลับมีอีกหลายกลุ่มการเมืองเตรียมเคลื่อนไหว โดยวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) กลุ่มคัดค้านการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด จะถือป้ายเชิญชวนร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้าน ที่ใช้วาทกรรมของกลุ่มว่า "การแช่แข็งประเทศไทย" ที่สถานีบีทีเอสสยาม และขอให้คนที่เข้าร่วมกิจกรรมใส่เสื้อกันหนาวด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตย จะจัดชุมนุมใหญ่ เพื่อสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เวลา 09.00 น.ในวันที่ 24 พ.ย.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง