"นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์" ชี้สัปดาห์หน้า การเมืองร้อนแรง ระบุรัฐฯ กำลังเจอศึกหนัก

การเมือง
18 พ.ย. 55
06:32
129
Logo Thai PBS
 "นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์" ชี้สัปดาห์หน้า การเมืองร้อนแรง ระบุรัฐฯ กำลังเจอศึกหนัก

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่า จะเป็นสัปดาห์แห่งความร้อนแรงทางการเมือง พร้อมกับวิเคราะห์ว่า รัฐบาลกำลังเผชิญกับศึกทั้งในและนอกสภา แต่ผลสรุปจะไม่ถึงขั้นวิกฤตจนต้องใช้อำนาจนอกระบบ แต่ยอมรับว่า เป็นการเขย่าเสถียรภาพรัฐบาลครั้งสำคัญ แม้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ฝ่ายค้าน จะใช้ยุทธศาสตร์ด้านเทคนิคและวิธีมากกว่าเนื้อหาที่จะชี้จุดผิดพลาดบกพร่องของรัฐบาลก็ตาม

รศ.ยุทธพร อิสรชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ญัตติการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคล ของฝ่ายค้าน พร้อมพิจารณาจากข้อกล่าวหาทุจริตและกระทำผิดต่อกฎหมาย รวมถึงตัวบุคคลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอน แล้วเชื่อว่า ฝ่ายค้านกำลังใช้ยุทธศาสตร์ด้านเทคนิคและวิธี มากกว่าเน้นเนื้อหาที่จะอภิปรายชี้ให้เห็นจุดผิดพลาดบกพร่องของรัฐบาล

รศ.ยุทธพร อิสรชัย ยังระบุว่า สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์แห่งความร้อนแรงทางการเมือง ก่อนที่รัฐบาลจะต้องรับศึกทั้งในและนอกสภา นั่นคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจและการชุมนุมขับไล่รัฐบาล และเชื่อว่าจะเป็นศึกหนักของรัฐบาล หากเหตุการณ์สอดรับกันทั้งบรรยกาศและประเด็นการขับเคลื่อน โดยจะกระทบต่อเสถียรภาพ แต่จะไม่แตะระดับเปลี่ยนแปลงการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง