พม่าคุมเข้ม รปภ.ก่อนผู้นำสหรัฐฯเยือน

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 55
00:42
40
Logo Thai PBS
พม่าคุมเข้ม รปภ.ก่อนผู้นำสหรัฐฯเยือน

ทางการพม่าเตรียมการรักษาความปลอดภัยขั้นสุดท้าย ก่อนหน้าการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่เดินทางเยือนพม่าในช่วงการดำรงตำแหน่ง

เจ้าหน้าที่พม่าตรวจตราความปลอดภัยบริเวณอาคารหอประชุมมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ที่นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะใช้เป็นสถานที่กล่าวสุนทรพจน์ต่อแขกที่ได้รับเชิญ คาดว่าวันพรุ่งนี้ จะมีการสร้างความปลอดภัยในระดับสูงสุดที่นครย่างกุ้ง ระหว่างการเดินทางเยือนเป็นเวลา 6 ชั่วโมงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯยืนยันว่าการเดินทางเยือนพม่าครั้งประวัติศาสตร์ เป็นการเยือนเพื่อแสดงความยอมรับในความพยายามปฏิรูปประเทศสู่ประชาธิปไตยของพม่า แต่ไม่ใช่การแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบัน

สำหรับอาคารหอประชุมที่ผู้นำสหรัฐฯจะใช้เป็นสถานที่กล่าวสุนทรพจน์ในการเยือนพม่าเป็นครั้งแรกนี้เป็นอาคารที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยเป็นสถานที่ที่กองทัพญี่ปุ่น ยอมส่งมอบพม่าคืนแก่อังกฤษในช่วงสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่เรียกร้องผลักดันการเปลี่ยนแปลงในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง