นิทรรศการภาพวาดของ Yue Minjun

Logo Thai PBS
นิทรรศการภาพวาดของ Yue Minjun

ภาพวาดสะท้อนมุมการเมืองผ่านรอยยิ้มของศิลปินชาวจีนชื่อดัง Yue Minjun นำมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ครั้งแรกกลางกรุงปารีสใน “นิทรรศการเงาแห่งเสียงหัวเราะอันบ้าคลั่ง”

รอยยิ้มดูเปี่ยมสุขของนักโทษที่ไร้เสื้อผ้าปกปิดกาย กับใบหน้าระรื่นของผู้คุม อาจสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชม แต่ “The Execution” ยังแฝงเนื้อหาเสียดสีสังคมจีน ครั้งเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน ปี 2532 และถูกประมูลไปในราคาสูงเกือบ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 180 ล้านบาท 1 ใน 40 ภาพวาดจากปลายพู่กันของ Yue Minjun ที่นำมาจัดแสดงใน “นิทรรศการเงาแห่งเสียงหัวเราะอันบ้าคลั่ง”

Yue Minjun เจ้าของผลงาน กล่าวว่า เขาพยายามสื่อแนวคิดอันเจ็บปวด น่าสลดใจ แต่ใส่ความตลกขบขัน และความสุขลงไปในแต่ละภาพด้วย

ใบหน้าเปื้อนยิ้มที่ถูกเน้นสัดส่วนให้ใหญ่เกินจริงท่ามกลางเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ดูไม่สมเหตุผล คือเอกลักษณ์โดดเด่น ที่ศิลปินผู้นี้ใช้ยั่วล้อสังคมอันเคร่งเครียดของจีนในยุคปัจจุบัน จนได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากในแวดวงศิลปะ และต่อยอดเป็นผลงานทั้งภาพสีน้ำ ภาพพิมพ์ และประติมากรรม ซึ่งการจัดนิทรรศการศิลปะครั้งแรกกลางกรุงปารีสต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เคยซื้อผลงานของเขา เพื่อหยิบยืมภาพวาดนำมาจัดแสดงในงานนี้ เพราะผลงานเด่นของ Minjun ส่วนใหญ่ตกอยู่ในมือของเอกชนผู้รักผลงานศิลปะร่วมสมัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง