ศึกยิว-ปาเลสไตน์ เสียชีวิตเกิน 100 คน

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 55
01:55
101
Logo Thai PBS
ศึกยิว-ปาเลสไตน์ เสียชีวิตเกิน 100 คน

จำนวนผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งระลอกล่าสุดระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์เพิ่มขึ้นเกิน 100 คนแล้ว ซึ่งทั้งคู่ต่างตั้งเงื่อนไขเข้าไปในข้อเสนอหยุดยิงที่อียิปต์เป็นคนกลางเจรจา

ในวันที่ 6 ของความขัดแย้งระลอกล่าสุด อิสราเอลยังคงเดินหน้าทิ้งระเบิดทางอากาศ และยิงจรวดเข้าถล่มเขตฉนวนกาซ่า ทั้งนี้ อิสราเอลอ้างว่าปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดเพื่อทำลายฐานยิงจรวดของกลุ่มฮามาส ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ กลุ่มฮามาสก็ยังคงระดมยิงจรวดมากกว่า 100 ลูกเข้าไปในอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลระบุว่าระบบ "ไอร่อนโดม" ซึ่งเป็นโครงการเกราะป้องกันประเทศสามารถสกัด และทำลายได้ทั้งหมด

กลุ่มฮามาสเป็นชาวปาเลสไตน์ที่ปกครองดินแดนในเขตฉนวนกาซ่า ทั้งนี้ โฆษกกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ล่าสุด มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้วอย่างน้อย 105 คน สำหรับด้านอิสราเอล จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากจรวดของกลุ่มฮามาสไปแล้ว 3 คน

ประธานาธิบดีอียิปต์กำลังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยให้ทั้งอิสราเอล และกลุ่มฮามาสพักการสู้รบ อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ต่างยื่นเงื่อนไขเข้าไปในข้อเสนอสันติภาพ โดยอิสราเอลระบุว่าจะต้องไม่มีจรวดยิงมาจากฝั่งกาซ่าอีก และนานาชาติต้องเข้ากีดกันไม่ให้กลุ่มฮามาสหันกลับมาติดอาวุธ ด้านกลุ่มฮามาสยื่นเงื่อนไขว่าอิสราเอลจะต้องยุติการปิดล้อมฉนวนกาซ่า และการลอบสังหาร

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มหาอำนาจตะวันตกให้ชาวยิวจากทั่วโลกที่รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซีเยอรมันเข้ามาก่อตั้งประเทศอิสราเอลในดินแดนที่ครอบครองอยู่โดยชาวปาเลสไตน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง