วันนี้ศาลนราฯพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต ร.ร.อิสลามบูรพา หรือไม่

ภูมิภาค
20 พ.ย. 55
06:42
105
Logo Thai PBS
วันนี้ศาลนราฯพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต ร.ร.อิสลามบูรพา หรือไม่

วันนี้ ( 20 พ.ย.) ศาลจังหวัดนราธิวาสจะพิจารณาคดีถอนใบอนุญาตโรงเรียนอิสลามบูรพา หลังเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2550 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโรงเรียนแห่งนี้พบหลักฐานอาวุธปืน และ วัตถุประกอบระเบิดจำนวนมาก พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 7 คน

โรงเรียนอิสลามบูรพาซึ่งตั้งอยู่ในตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ยังคงเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ แม้ว่าในวันนี้ ( 20 พ.ย.) ศาลจะพิจารณาคดีที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นโจทย์ยื่นฟ้องให้ถอนใบอนุญาตโรงเรียน ที่ให้ไว้กับนายอุเซ็ง อุโรง อดีตประธานมูลนิธิอัดดีรอซาอัลอิสลามียะห์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียน เนื่องจากเห็นว่า ไม่ปฎิบัติตามกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการก่อตั้งมูลนิธิ โดยกล่าวหาว่า ใช้โรงเรียนเป็นสถานที่วางแผนก่อการร้าย เป็นอั้งยี่ซ่องโจร และ เป็นแหล่งบ่มเพาะผู้ก่อเหตุความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าค้นโรงเรียนดังกล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2550 และจับกุมผู้ต้องหา 7 คน พร้อมของกลางอาวุธปืน และอุปกรณ์ผลิตระเบิดหลายรายการ

ผู้เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดี มีทั้งฝ่ายโจทก์ คือ ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ และ ผู้บริหารโรงเรียนชุดปัจจุบัน โดยศาลจะพิจารณาคำฟ้องดังกล่าวว่ามีมูลหรือไม่

สำหรับโรงเรียนอิสลามบูรพาถูกฝ่ายความมั่นคง ยื่นคำฟ้องในหลายคดี ทั้งเรื่องอั้งยี่ซ่องโจร การครอบอาวุธปืน แต่ในวันนี้ศาลจะพิจารณาเฉพาะคดีการถอนใบอนุญาตโรงเรียนเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง