สปช.เร่งวางแนวทางปฏิรูปการค้าที่เป็นธรรม

สังคม
7 พ.ค. 58
11:56
205
Logo Thai PBS
สปช.เร่งวางแนวทางปฏิรูปการค้าที่เป็นธรรม

วันนี้ (7 พ.ค.2558) เป็นวันแรกที่สื่อสังคมออนไลน์ รณรงค์ไม่ให้ประชาชนเข้าใช้บริการร้านสะดวกซื้อ "เซเว่น อีเลฟเว่น" ซึ่งผู้บริหารร้านดังกล่าว ยืนยันว่าลูกค้ายังคงเข้าใช้บริการตามปกติ ขณะที่ สปช.เตรียมให้กำหนดขอบเขตและจำนวนห้างสรรพสินค้าในชุมชน เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม

ไทยพีบีเอส สำรวจการใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น บริเวณถนนสีลมเเละเขตสายไหม กรุงเทพฯ พบว่าส่วนใหญ่ยังมีลูกค้ามาใช้บริการตามปกติ ขณะที่บริษัทซีพี ออลล์ ซึ่งเป็นผู้บริหารร้านดังกล่าว ยืนยันว่ายังไม่มีผลกระทบเเละไม่จำเป็นต้องออกมาตรการใดๆ

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งปลีกไทย ระบุว่าพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 เพื่อป้องกันการผูกขาดนั้นมีมานานหลายปี แต่ไม่มีผลบังคับใช้ และเห็นด้วยหากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะแก้ไข เช่น การกำหนดอำนาจเหนือตลาด การผูกขาด เป็นอิสระจากกลุ่มทุน เพราะปัจจุบันกฎหมายแข่งขันทางการค้าบังคับใช้ไม่ได้เพราะมีกรรมการจากภาคธุรกิจเป็นเสียงข้างมาก จึงเห็นว่าหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องให้การประกอบธุรกิจของกลุ่มทุนขนาดใหญ่อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะหากปล่อยให้มีความเสรีมากเกินไป อาจทำให้ธุรกิจรายเล็กอยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะร้านโชว์ห่วยที่ปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ รศ.วินัย ดะห์ลัน กรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สปช. ยอมรับว่ากรณีเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นประเด็นหนึ่งที่กรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภคนำขึ้นมาเป็นกรณีตัวอย่าง ซึ่งเห็นได้จากความตื่นตัวของผู้บริโภค ทำให้ สปช. เตรียมเสนอให้กำหนดขอบเขตและจำนวนของห้างสรรพสินค้าในเขตชุมชน ให้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางปฏิรูปการค้าเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง