อิสราเอล - ปาเลสไตน์ อาจใกล้หยุดยิง

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 55
02:21
56
Logo Thai PBS
อิสราเอล - ปาเลสไตน์ อาจใกล้หยุดยิง

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯบินด่วนจากกัมพูชาเข้าหย่าศึกระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่าใกล้ประกาศข้อตกลงหยุดยิง แต่ขณะเดียวกันการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลก็เป็นไปอย่างดุเดือด

กลุ่มฮามาสระบุว่าอิสราเอลพยายามถ่วงเวลาประกาศสงบศึก และโหมการโจมตีทางอากาศต่อเขตฉนวนกาซ่า ขณะเดียวกัน อิสราเอลก็ระบุว่ากลุ่มฮามาสยังคงยิงจรวดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ระบบเกราะป้องกัน "ไอร่อน โดม" สามารถสกัดทำลายไว้ได้ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลอ้างว่ามีทหารเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 นาย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีของอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจาหย่าศึก เปิดเผยว่า อิสราเอลจะยุติการโจมตีทางอากาศช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน โฆษกกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ใกล้ได้เวลาประกาศหยุดยิง

การสงบศึกชั่วคราวมักเริ่มด้วยการหยุดยิง อย่างไรก็ตาม ทั้งอิสราเอล และกลุ่มฮามาสต่างก็ตั้งเงื่อนไขหลายข้อเข้าไปในข้อเสนอสงบศึกของอียิปต์

กระทรวงสาธารณสุขของเขตฉนวนกาซ่า ซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า จำนวนชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลมีอย่างน้อย 130 คน ซึ่งจำนวนมากเป็นพลเรือน ด้านผู้เสียชีวิตในฝ่ายอิสราเอลก่อนหน้านี้มี 3 คน ซึ่งไม่รวมถึงทหารนายล่าสุด

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บินด่วนจากที่ประชุมอาเซียนในกัมพูชาไปยังอิสราเอล และได้เข้าหารือเรื่องการหยุดยิงกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ด้วยอาณัติของชาติมหาอำนาจตะวันตก ชาวยิวทั่วทวีปยุโรปที่รอดชีวิตมาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซีเยอรมัน ได้อพยพมาก่อตั้งประเทศอิสราเอลในดินแดนที่ชาวปาเลสไตน์ครอบครอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง