ชาวบ้านกระบี่ เรียกร้องกรมป่าไม้สอบซื้อ-ขายที่ดินสวนปาล์ม

ภูมิภาค
21 พ.ย. 55
06:40
112
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกระบี่ เรียกร้องกรมป่าไม้สอบซื้อ-ขายที่ดินสวนปาล์ม

ชาวบ้านในอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ที่อ้างว่าซื้อที่ดินสวนปาล์มหมดอายุสัมปทาน จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เผชิญหน้ากับกลุ่มชาวบ้านที่อ้างว่าไร้ที่ดินทำกิน พร้อมทั้งเรียกร้องให้กรมป่าไม้ตรวจสอบการซื้อ-ขาย ที่ดินสวนปาล์มหมดสัมปทาน

ชาวบ้านบางส่วน ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของสวนปาล์ม ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ รวมตัวกดดัน กลุ่มชาวบ้านที่อ้างว่าไร้ที่ดินทำกิน ที่เข้าพักอาศัยในสวนปาล์มเมื่อสัปดาห์ก่อนให้ออกจากพื้นที่

การเผชิญหน้าของชาวบ้านทั้งสองกลุ่มเป็นไปอย่างตึงเครียด โดยมีตำรวจเข้าไประงับเหตุเพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย ชาวบ้านที่อ้างว่า เป็นเจ้าของสวนปาล์ม บอกว่า พื้นที่สวนปาล์มมีการ ซื้อ-ขายโดยปากเปล่า จาก ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุปราณี ซึ่งเป็นของภรรยานักการเมืองคนหนึ่งในจังหวัดกระบี่

ด้านนายสุมนตรี สุขดำ ประธานกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน จังหวัดกระบี่ เรียกร้องให้ กรมป่าไม้เข้าตรวจสอบการซื้อ-ขายพื้นที่สวนปาล์มที่หมดอายุสัมปทาน โดยอ้างว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุปราณี เป็นเพียงแค่ผู้เช่าพื้นที่จากกรมป่าไม้ หากพบว่า มีซื้อ-ขายพื้นที่สวนปาล์มหลังหมดสัมปทาน ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายเพราะเป็นที่ดินของรัฐ

มีรายงานว่า วันนี้ (21 พ.ย.) กลุ่มชาวบ้านที่อ้างว่า เป็นเจ้าของสวนปาล์ม จะรวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อกดดันให้กลุ่มชาวบ้านที่อ้างว่า ไร้ที่ดินทำกินออกจากพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง