กทค.รอฟังผลจากศาลปกครอง ยืนยันยังไม่ออกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชน

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 55
06:41
50
Logo Thai PBS
กทค.รอฟังผลจากศาลปกครอง ยืนยันยังไม่ออกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชน

ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมและเลขาธิการ กสทช. ยืนยันว่า ยังไม่สามารถออกใบอนุญาต 3 จี ให้เอกชนได้ตามที่ร้องขอ เนื่องจากเงื่อนไข 3 ประเด็น ที่กสทช.ต้องรอฟังผลสรุปให้ชัดเจน เพราะกระบวนการทั้งหมดยังไม่เสร็จ

บริษัทเอกชนทั้ง 3 รายที่ชนะการประมูลใบอนุญาต 3 จี อ้างว่า ตามข้อกฎหมายแล้ว เอกชนควรจะได้รับใบอนุญาตทันที เมื่อจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดแรก ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2555 โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพราะไม่ได้ระบุไว้ในหลักเกณฑ์หรือสัญญา

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า คณะกรรมการต้องทำตามเงื่อนไข 3 ข้อ ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมกำหนด เพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยต้องรอผลคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินของศาลปกครองคดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นเพิกถอนประกาศการจัดประมูล เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ว่า ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองระงับการแจกใบอนุญาตให้เอกชนด้วยหรือไม่ ซี่งจนถึงขณะนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งออกมา ประเด็นที่ 2 คือ ผลสอบของคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการฮั้วประมูล ที่ กสทช.แต่งขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมสรุปผลในวันนี้และสุดท้ายคือการกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง โดยระหว่างที่รอประกาศมาบังคับใช้ ทางกสทช.ได้ขอความร่วมมือกับเอกชน ให้ช่วยสรุปแผนที่จะลดราคาค่าบริการประเภทเสียง และข้อมูล หรือดาต้า ลงอีกร้อยละ 15-20

โดยให้ส่งแผนภายในวันที่30 พฤศจิกายน จากเดิมที่เลื่อนมาจากวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งหากทั้ง 3 ประเด็น ยังไม่ได้ข้อสรุป ก็จะไม่มีการพิจารณาออกใบอนุญาต 3 จี ให้เอกชนอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง