กมธ.ชี้ หน.อุทยานฯ แก่งกระจานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
22 พ.ย. 55
00:37
66
Logo Thai PBS
กมธ.ชี้ หน.อุทยานฯ แก่งกระจานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

คณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร สรุปผลการสอบข้อเท็จจริงและเตรียมเสนอกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งคณะกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยชี้ว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีเหตุลักลอบล่าสัตว์

คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร โดยนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน ได้พิจารณา และสรุปกรณีปัญหาการลักลอบล่าสัตว์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยชี้ว่านายชัยวัฒน์ ลิ้มขิลิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แจ้งข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรปราณบุรี หนึ่งในผู้ต้องหาเบากว่าความเป็นจริง และเบากว่าผู้กระทำผิดอีก 8 คน

คณะกรรมาธิการฯเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งคณะกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกรณีปฏิบัติบัติหน้าที่โดยมิชอบเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 และเร่งรัดสอบสวนข้าราชการทีเกี่ยวข้องอีก 2 คน คือเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังขอให้มีการตั้งหน่วยงานเฉพาะ เพื่อดูแลแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อย และการลับลอบปลูกกัญชาในอุทยานฯ พร้อมกันนั้นจะทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเร่งรัดการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ธีรยุทธ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานร่วมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน จับ พ.ต.ท.ธีรยุทธ พร้อมพวกรวม 9 คน เข้าล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ได้ของกลางปืน พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่ง รวมทั้งสัตว์ป่า และซากสัตว์อีกจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง