ตร.คุมเข้มตรวจอาวุธรอบพื้นที่ -เตรียม 112 กองร้อยรับมือม็อบ

การเมือง
22 พ.ย. 55
04:50
71
Logo Thai PBS
ตร.คุมเข้มตรวจอาวุธรอบพื้นที่ -เตรียม 112 กองร้อยรับมือม็อบ

นอกจากการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม การตั้งด่านตรวจค้นอาวุธรอบพื้นที่ คุมเข้มจุดสูงข่มระยะ 10 กิโลเมตร ป้องกันอาวุธหนัก ยังมีการจัดเตรียมสถานที่ปลอดภัย 4 แห่ง รองรับผู้ชุมนุมหากเกิดเหตุรุนแรงด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเตรียมกำลังตำรวจ 112 กองร้อย หรือประมาณ 16,800 นาย ดูแลความสงบในการชุมนุม ทั้งการตั้งด่านจุดตรวจอาวุธตามจังหวัดปริมณฑล และบริเวณโดยรอบการชุมนุมอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการพกพาอาวุธ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าในพื้นที่การชุมนุมพร้อมสั่งห้ามตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุมพกพาอาวุธโดยเด็ดขาดให้ใช้เฉพาะอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน และหากเกิดความรุนแรงถึงขั้นที่ต้องใช้อาวุธจะใช้แก๊สน้ำตาชนิดขว้างเท่านั้น

ทั้งนี้ยังยืนยันข้อมูลการข่าวประเมินจำนวนผู้ร่วมชุมนุมอยู่ที่ 50,000 คน และยังคงมีแนวโน้มของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่พยายามเข้ามาสร้างสถานการณ์ซึ่ง พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุตำรวจได้จัดเตรียมสถานที่ 4 แห่งไว้ เพื่อรองรับผู้ชุมนุมแล้ว ได้แก่ สนามม้านางเลิ้ง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สโมสรทหารบก และวัดเบญจมบพิตร และในวันที่23 พฤศจิกายนนี้ เวลา 14.00 น. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะแถลงแผนการปฏิบัติงาน พร้อมแสดงการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนในแต่ละขั้นตอน

นอกจากนี้ยังเตรียมกำลังตำรวจจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ เพื่อสมทบปฎิบัติหน้าที่ควมคุมสถานการณ์การชุมนุม ในกรุงเทพมหานครด้วยโดยกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 6 เตรียมกำลังกว่า 150 นาย ขณะที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร ส่งกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจำนวน 1 กองร้อย เพื่อเดินทางปฎิบัตหน้าที่เป็นเวลา 1 สัปดาห์

ไม่เพียงการดูแลการชุมนุมกลุ่มองค์พิทักษ์สยาม แต่การรวมตัวของกลุ่มคัดค้านก็ทำให้ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี จัดเตรียมกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ 2 กองร้อย เพื่อรักษาความปลอดภัยบริเวณทุ่งศรีเมืองในวันที่ 23 - 24 พศจิกายน ซึ่งชมรมคนรักอีสาน 20 จังหวัด จะชุมนุมคู่ขนานกับการชุมนุมที่กรุงเทพมหานคร

เช่นเดียวกับสมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. จัดเตรียมสถานที่บริเวณสนามกีฬากลาง เทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อจัดการชุมนุมใหญ่ ต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานีมีการขึ้นป้ายข้อความไม่เห็นด้วยกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม และขึ้นป้ายสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และ แกนนำ นปช.ภาคตะวันออก 8 จังหวัด 27 กลุ่ม ร่วมแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการชุมนุม ในตัวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง