"นายกฯ"เตรียมแจงเหตุใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯคุมม็อบ เย็นนี้

การเมือง
22 พ.ย. 55
08:15
49
Logo Thai PBS
"นายกฯ"เตรียมแจงเหตุใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯคุมม็อบ เย็นนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมครม.ย่อยเห็นชอบให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ เนื่องจากการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม วันที่ 24 พ.ย.นี้ นายกฯได้รับรายงานจากหน่วยงานความมั่นคงว่า อาจจะเกิดความรุนแรง ทั้งนี้ นายกฯจะเตรียมชี้แจงเหตุผลการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในช่วงเย็นวันนี้ ( 22 พ.ย.)

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีย่อย ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรพ.ศ. 2551 สืบเนื่องจากการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม วันที่ 24 พ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานจากหน่วยงานความมั่นคงว่า อาจจะเกิดความรุนแรง ที่กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชน

ดังนั้น จึงกำหนดการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตั้งแต่วันที่ 22 - 30 พ.ย. ในพื้นที่เขตดุสิต เขตป้อมปรามศัตรูพ่าย และเขตพระนคร ตามที่หน่วยงานด้านความมั่นคงเสนอ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะมีประประชุม กอ.รมน.หลังจากนั้น คาดว่า ในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงเหตุผลกับประชานในการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ขณะเดียวกันจะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการ เพื่อดูแลสถานการณ์ด้วย

นอกจากนี้ นายวราเทพ ยืนยันว่า ที่ประชุม ครม.ได้ใช้เหตุผลประกอบการพิจารณาการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง อย่างรอบคอบ ยืนยันว่าจะไม่กระทบความเป็นอยู่กับประชาชน โดยจะเป็นไปตามหลักสากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง