สมาคมพยาบาลฯ เรียกร้องรัฐบาลเร่งบรรจุเป็นข้าราชการ

สังคม
22 พ.ย. 55
11:24
147
Logo Thai PBS
สมาคมพยาบาลฯ เรียกร้องรัฐบาลเร่งบรรจุเป็นข้าราชการ

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพเรียกร้องรัฐบาล เร่งบรรจุพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข เข้าเป็นข้าราชการ หลังพบว่าโรงพยาบาลของรัฐหลายเเห่งขาดเเคลนพยาบาลซึ่งจะส่งผลต่อการให้บริการทางด้านสาธารณสุข

สมาคมพยาบาลเเห่งประเทศไทยฯพร้อมด้วยผู้เเทนเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพจากทั่วประเทศ เเถลงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการบรรจุ พยาบาลวิชาชีพ ลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 17,000 คน เข้าเป็นข้าราชการ

หลังพบว่าโรงพยาบาลของรัฐหลายเเห่งอยู่ในสภาวะขาดเเคลนพยาบาล เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจ้างงานทำให้เกิดความไม่มั่นคงในการทำงาน รวมถึงขาดโอกาสในการพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพ ทั้งที่ต้องรับภาระงานหนักเเละถือเป็นกำลังหลักในระบบบริการสุขภาพ ที่ต้องให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันจำนวนการขาดเเคลนพยาบาลทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณ 43,250 คน โดยเป็นการขาดเเคลนในกระทรวงสาธารณสุขมากที่สุดถึง 31,250 คน เเละในอนาคตมีเเนวโน้มที่จะทวีความรุนเเรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้พยาบาลที่อยู่ในระบบ ต้องทำงานหนักเพิ่มหลายเท่าตัว

หลังเดือนมกราคม 2556 หากข้อยังไม่มีอะไรคืบหน้า เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพทั้ง 17,000 คน จะพร้อมใจกันหยุดงาน เเละเดินหน้ากดดันให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามข้อเสนอต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง