นักวิชาการหวั่นเกิดสึนามิประจำถิ่น หากเกิดแผ่นดินไหวในทะเลบ่อยขึ้น

สังคม
7 พ.ค. 58
12:55
212
Logo Thai PBS
นักวิชาการหวั่นเกิดสึนามิประจำถิ่น หากเกิดแผ่นดินไหวในทะเลบ่อยขึ้น

นักวิชาการหวั่นแผ่นดินไหวแผ่นดินไหวพังงาส่งผลกระทบรอยเลื่อนใกล้เคียง แนะประชาชนเฝ้าระวังแผ่นดินไหว หวั่นหากเกิดแผ่นดินไหวบ่อยอาจทำให้เกิดสึนามิประจำถิ่นได้

รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ อาจารย์ประจำภาคธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กล่าวถึงเหตุแผ่นดินไหวในทะเล ใกล้เกาะพังงาขนาด 4.5 เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย จึงค่อนข้างมีความกังวลเนื่องจากอาจส่งผลกระทบกับรอยเลื่อนอื่น ๆ ใกล้เคียงอย่างรอยเลื่อนระนอง

ทั้งนี้แม้ว่าแผ่นดินไหวบริเวณอ่าวพังงาจะเกิดค่อนข้างบ่อยครั้งอยู่แล้วแต่เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นแรงกว่าปกติ ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดในระดับ 2-3 เท่านั้น จึงจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง โดยหลังจากนี้จะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกหรือไม่  เกิดถี่ขึ้นหรือไม่ หรือรุนแรงกว่านี้หรือไม่ ไม่สามารถคาดการณ์ได้

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องกังวลก็คือ หากมีการเขย่าในลักษณะเช่นนี้บ่อย ๆ พื้นดินจะมีความไม่เสถียรมากขึ้น อาจทำให้มวลดินหรือมวลหินที่อยู่ใกล้ทะเลอาจถล่มลงมา จนอาจทำให้เกิดสึนามิประจำถิ่น (Local Tsunami) ได้ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้แต่ในบริเวณแคบ ๆ เท่านั้น

“แต่เรื่องนี้ก็ต้องย้ำว่าเป็นการคาดการณ์ทางทฤษฎี ซึ่งก็ไม่ต้องการให้เกิด แต่ประชาชนก็ควรเฝ้าระวังและเตรียมรับมือหากมีการเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีก”  รศ.ดร.ปัญญา กล่าว

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.ปัญญา ก็ย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องหรือมีสาเหตุมาจากแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลแต่อย่างใด

ขณะที่ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อวานนี้ 6 พฤษภาคม 2558   เวลา 04.18 น.เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.6  จุดศูนย์กลางอยู่ในทะเลบริเวณ อ.เกาะยาว จ.พังงา ทำให้ จ.ภูเก็ต จ.พังงา จ.กระบี่ รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่เป็นแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางไม่ลึกเพียงแค่ 4 กิโลเมตรเท่านั้นจึงไม่มีคำเตือนสึนามิ หลังจากนั้นเหตุแผ่นดินไหวอีกครั้งเมื่อคืนนี้ 7 พฤษภาคม 2558 เวลา 00.30 น. เกิดแผ่นดินไหวมี ความลึกประมาณ 11 กิโลเมตร ขนาด 4.5 ทางทิศใต้ของเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่ง จ.พังงา จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ รับรู้ได้ถึงแรงสั่นไหว

จากข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นกลุ่มรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งเป็นกลุ่มรอยเลื่อนตามแนวระดับที่วางตัวขนานกับกลุ่มรอยเลื่อนระนอง  ปรากฏในทะเลอันดามัน บริเวณทิศตะวันออกของจ.ภูเก็ต และเกาะยาว ในบริเวณอ่าวพังงา รอยเลื่อนยาวต่อเนื่องขึ้นบกบริเวณลำคลองมะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา พาดผ่านต่อเนื่องไปในพื้นที่อ.พนม อ.คีรีรัฐนิคม อ.วิภาวดี และอ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี มีความยาวเฉพาะส่วนบนแผ่นดินประมาณ 150 กิโลเมตร

** สึนามิประจำถิ่น (Local Tsunami) เป็นสึนามิที่มีแหล่งกำเนิดใกล้ชายฝั่ง ส่งผลกระทบกับพื้นที่ภายในรัศมี 100 กิโลเมตร จากแหล่งกำเนิดสึนามิท้องถิ่นโดยทั่วไป มักจะเกิดจากแผ่นดินไหวในทะเลใกล้ชายฝั่ง หรือเกิดดินถล่มซึ่งเป็นผลมาจากแผ่นดินไหว หรือการระเบิดของภูเขาไฟใต้น้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง