ชาวอิสราเอล - ปาเลสไตน์เริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 55
01:57
161
Logo Thai PBS
ชาวอิสราเอล - ปาเลสไตน์เริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ

หลังอิสราเอล และกลุ่มฮามาสประกาศหยุดยิงผ่านมากว่า 1 วัน แม้สถานการณ์จะยังไม่กลับเข้าที่เข้าทางทั้งหมด แต่โดยรวมบรรยากาศของทั้ง 2 ฝั่งก็เริ่มให้เห็นการใช้ชีวิตปกติ

สมาชิกกองกำลังกลุ่มฮามาส และผู้สนับสนุนออกมาฉลองกันตามท้องถนนของเมืองกาซ่าซิตี้ เช่นเดียวกันกับในฝั่งของอิสราเอล ทหารเริ่มถอนกำลังกลับจากชายแดน

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ฮานิเยห์ของกลุ่มฮามาสประกาศว่า ชัยชนะเป็นของชาวปาเลสไตน์ โดยการสู้รบครั้งนี้ได้เปลี่ยนกฎของเกมการยึดครองไปชั่วนิรันดร์ เพราะอิสราเอลจะไม่กล้าหันกลับมาบุกเขตฉนวนกาซ่าอีกเลย

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลประกาศว่า มีพลเมืองอิสราเอลหลายคนคิดว่ารัฐบาลน่าจะถล่มกลุ่มฮามาสให้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลก็พร้อมที่ปฏิบัติการทางทหารอยู่ทุกเมื่อ หากมีการละเมิดข้อตกลงหยุด

ในฝั่งเขตฉนวนกาซ่า ล่าสุด ได้มีการเปิดทางข้ามพรมแดนไปยังอียิปต์ ส่วนในฝ่ายของอิสราเอล โรงเรียนทุกแห่งที่อยู่ใกล้ฉนวนกาซ่ายังคงปิดเพื่อดูลาดเลาต่อไป

อียิปต์เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยจนทั้งอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นผู้ปกครองของชาวปาเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซ่า บรรลุข้อตกลงหยุดยิง โดยมีผลไปเมื่อกว่า 24 ชั่วโมงที่แล้ว ทั้งนี้ การสู้รบ 8 วันมีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 5 คน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 162 คน

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มหาอำนาจตะวันตกมีอาณัติให้ชาวยิวในยุโรปที่รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซีเยอรมัน มาก่อตั้งประเทศอิสราเอลที่ครอบครองโดยชาวปาเลสไตน์ ดังนั้น ปัจจุบันปาเลสไตน์ก็ยังไม่มีสถานะเป็นรัฐ เพราะขาดดินแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง