ผู้ชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม-ตำรวจ เผชิญหน้ากันต่อเนื่อง

การเมือง
24 พ.ย. 55
09:56
77
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม-ตำรวจ เผชิญหน้ากันต่อเนื่อง

การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามที่ลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งเป้าผู้ร่วมชุมนุม 1 ล้านคน ประกาศย้ำหลายครั้งไม่เคลื่อนขบวนไปปิดที่ไหน ไม่สร้างความวุ่นวาย และจะเป็นไปโดยสงบ แต่แล้วก็เกิดความรุนแรง เผชิญหน้า ปะทะกันตั้งแต่ก่อนจะมีพิธีเปิดชุมนุมอย่างเป็นทางการ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วางกำลังรักษาความเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ชุมนุม และเกิดการปะทะกันต่อเนื่อง

14.00 น. ที่ผ่านมา เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่อีกครั้งที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และแยกมิสกวัน เป็นการปะทะกันรอบที่ 2 โดยเมื่อ 13.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม พร้อมรถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียง มายังบริเวณแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ ทำให้ผู้ชุมนุมมีอารมณ์ฮึกเหิม เจ้าหน้าพยามยามประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ กระทั่งขว้างปาขวดน้ำ และเจ้าหน้าที่ต้องขว้างแก๊สน้ำตารอบ 2

การปะทะกันรอบแรก เกิดขึ้นช่วงเช้าที่บริเวณบริเวณแยกสวนมิสกวัน และสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมนำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ พยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ หลังเจรจาเปิดทางไม่ผล ผู้ชุมนุมขว้างปาขวดน้ำ และตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสกัดผู้ชุมนุม มีผู้ได้ระบาดเจ็บ และบางส่วนถูกควบคุมตัว

10.30 น. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงเหตุผลว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าเข้ามาในเส้นทาง ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศห้ามเข้าเด็ดขาด และยืนยันการใช้แก๊สน้ำตาไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามยั่วยุ สร้างสถานการณ์ ตั้งใจฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความมั่นคง

11.50 น. พล.อ.บุญเลิศ ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศสถานการณ์การชุมนุมที่เปลี่ยนไป เป็นเหตุผลที่ไม่สามารถยกเลิกการชุมนุม แม้ผู้ชุมนุมไม่ถึง 5 หมื่นคน และเริ่มเปิดคลิปเสียง จาบจ้วงเบื้องสูงของ แกนนำ นปช. และแนวร่วม นปช. ประมาณ 3 นาที ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดการชุมนุม อพส. ครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง