รอง ผอ.ศอ.รส.ยันการใช้แก๊สน้ำตาเพราะผู้ชุมนุมพยายามเข้าไปในเขตหวงห้าม

การเมือง
24 พ.ย. 55
13:37
46
Logo Thai PBS
รอง ผอ.ศอ.รส.ยันการใช้แก๊สน้ำตาเพราะผู้ชุมนุมพยายามเข้าไปในเขตหวงห้าม

รองผู้อำนวยการ ศอ.รส. ยืนยัน การใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยามเป็นเพราะเป็นผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นเพื่อเข้าไปยังพื้นที่หวงห้าม

การใช้แก๊สน้ำตาของตำรวจเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (24 พ.ย.) ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม และเป็นการทำผิดขั้นตอนหลักสากลหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตำรวจได้มีการชี้แจงว่า การดูแลสถานการณ์การชุมนุมจะใช้วิธีการจากเบาไปหาหนัก และหากจะต้องใช้กำลังคลี่คลายสถานการณ์หรือใช้แกสน้ำตา ก็จะมีการแจ้งเตือนมวลชนก่อน ซึ่งจากเหตุดังกล่าวมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตารวม 11 คน แบ่งเป็นตำรวจ 6 นาย ผู้ชุมนุม 4 คน และสื่อมวลชน 2 คน

ด้าน พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้อำนวยการ ศอ.รส. ยืนยันว่า การใช้แกสน้ำตาในการควบคุมมวลชนเป็นไปตามขั้นตอน เพราะผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นเพื่อเข้าไปในเขตหวงห้าม

ขณะที่โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้นำแก๊สน้ำตาที่หมดอายุมาใช้ในการควบคุมผู้ชุมนุม ซึ่งจากภาพที่ปรากฎ ไม่ทราบว่า เป็นของบุคคลใด เนื่องจากมีภาพวงจรปิดที่เห็นว่า มีการขว้างแก๊สน้ำตาจากฝั่งผู้ชุมนุมเข้าใส่ตำรวจด้วย

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมวันนี้ (24 พ.ย.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการักษาความสงบเรียบร้อย, พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผอ.ศอ.รส. และพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะร่วมกันแถลงสถานการณ์อีกครั้งในเวลา 21.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง